จุรินทร์ มั่นใจคนใต้ไม่เลือกพรรคเฉพาะกิจ ไม่หวั่นหลังหลายพรรคจ้องชิงพื้นที่

ข่าวการเมือง Tuesday September 20, 2022 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีปัญหาความสัมพันธ์ภายในพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะกับพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้มีปัญหา โดยได้ตัดสินใจทุกเรื่องไปในสิ่งที่ถูกที่ควร ยึดประโยชน์ส่วนรวมและอนาคตของประเทศเป็นหลัก ซึ่งเป็นจุดยืนที่พรรคยึดถือมาตลอดในการทำงาน พร้อมรับความเห็นของทุกฝ่ายทุกพรรค

"ในความเป็นจริง กฎหมายที่เสนอโดย ปชป. ก็เคยไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ หลายฉบับ เช่น ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เสนอไป 7 ร่าง แต่ผ่านแค่ร่างเดียว ก็ไม่ได้ไปตำหนิใครหรือพรรคการเมืองใด" นายจุรินทร์ กล่าว

หัวหน้าพรรค ปชป. ยืนยันเคารพความเห็นทุกฝ่าย หรือแม้แต่เรื่องกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นผู้จัดตั้งในยุคของนายชวน หลีกภัย ซึ่งมีความเห็นว่าควรจะมีดอกเบี้ยกู้ และเบี้ยปรับ เพื่อรักษาวินัยของคนที่กู้ยืมไป และให้ความเป็นธรรมกับผู้ใช้คืนมาก่อนหน้านี้ ที่ต้องรับภาระดอกเบี้ยและเบี้ยปรับ รวมถึงให้ความเป็นธรรมกับคนรุ่นใหม่ ที่จะต้องมีเงินหมุนเวียนให้มากู้ใหม่

"หากไม่มีวินัย กู้แล้วไม่คืน เงินกองทุนก็จะหมดในเวลาไม่นาน คนต่อไปจะเอาเงินที่ไหนมากู้ เพราะนี่คือกองทุนหมุนเวียน ปชป.ชัดเจน แต่มีบางพรรคไม่สนับสนุนแนวทางนี้ และไม่ยกมือให้ เราก็เคารพความเห็น ไม่มีปัญหาอะไร ไม่ต้องกังวล และเรามีวุฒิภาวะทางการเมือง" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

ส่วนกรณีดังกล่าวจะส่งผลให้เกิดการต่อสู้ในการเลือกตั้งระหว่างพรรคการเมืองต่างๆ ในพื้นที่ภาคใต้มากขึ้นหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ขอพูดถึงพรรคไหน เพราะในทุกภาคจะมีนักการเมืองลงไปเตรียมตัวสมัครรับเลือกตั้ง ไม่มีภาคไหนลงมาพรรคเดียว ภาคใต้ก็มีหลายพรรค เท่าที่ผ่านมา ประชาธิปัตย์ก็ต้องแข่งขันกับหลายพรรคการเมือง แต่สุดท้ายก็สามารถยืนหยัดอยู่ได้

"เราเป็นสถาบันการเมืองที่คนภาคใต้แยกแยะออก ไม่ได้ทำพรรคการเมืองแบบเฉพาะกิจ ฉะนั้นประชาชนภาคใต้ เขาแยกออก อันไหนยั่งยืน อันไหนเฉพาะกิจ และเราก็ยืนหยัดมาได้จนถึงทุกวันนี้ แม้บางยุคอาจจะได้น้อยไปบ้าง แต่ก็ยังยืนหยัดอยู่ได้" นายจุรินทร์ กล่าว

พร้อมระบุว่า การเลือกตั้งครั้งต่อไป ก็จะมีหลายพรรคไปลงแข่งในพื้นที่ภาคใต้ และพรรคประชาธิปัตย์ ก็จะเป็นหนึ่งในนั้นที่ยืนหยัดเสนอตัวเป็นทางเลือกสำคัญทางเลือกหนึ่งของคนภาคใต้ ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์ได้ที่นั่ง ส.ส.ทั้งหมด 6 คน ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี

ส่วนกรณีที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ประกาศปักธงพื้นที่ภาคใต้เช่นกัน นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่มีปัญหา หลายยุคหลายสมัยก็มีปรากฏการณ์แบบนี้ พรรคประชาธิปัตย์ก็พร้อมเสนอตัวให้กับคนภาคใต้ ส่วนพรรคไหนจะลงไปทำอะไรก็เป็นสิทธิของแต่ละพรรค เราก็เคารพ

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ลงพื้นที่จังหวัดนราธิวาส วานนี้ (19 ก.ย.) ประกาศจะชนะเลือกตั้งทั้งจังหวัด ว่า พรรคประชาธิปัตย์มีผู้สมัครในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เกือบจะครบแล้ว และมีความหวังว่าจะได้รับการเลือกตั้งไม่น้อย ซึ่งจังหวัดนราธิวาสก็เกือบจะครบ 100% ดาวเด่นของพรรคที่ลงพื้นที่ต่อเนื่อง คือ นายเมธี อรุณ นักร้องนำวงลาบานูน และนายเจะอามิง โตะอาหยง ที่จะเป็นผู้สมัคร และส.ส.เดิมที่จะกลับมาทำงานร่วมกับพรรค ส่วนจังหวัดยะลา ก็มีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.แล้ว คือน้องชายของนายประเสริฐ พงษ์สุวรรณศิริ อดีตส.ส.ยะลา และคนอื่นๆ อีก

"ดังนั้น จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทางพรรคฯ มีความพร้อม และขณะนี้ทั้ง 58 เขต ประชาธิปัตย์ได้คัดเลือกว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคใต้ คืบหน้าไปกว่า 95%" นายจุรินทร์ กล่าว

ส่วนกรณีที่สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์กับภูมิใจไทย โต้เถียงกันเรื่องการซื้อเสียงในพื้นที่ จ.สงขลา นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคประชาธิปัตยออกมาชี้แจงแล้ว ขอให้เป็นเรื่องในพื้นที่ที่จะอธิบาย พรรคไม่ทะเลาะกับใคร แต่หากถูกพาดพิงทำให้เกิดความเข้าใจผิด ก็จำเป็นต้องออกมาชี้แจง บนพื้นฐานของความจริงอย่างสร้างสรรค์

ทั้งนี้ หากเจอนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ในที่ประชุม ครม.จะพูดคุยตามปกติหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า "ไม่มีปัญหาอะไรหรอก"

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล กล่าวก่อนเข้าร่วมประชุม ครม. ว่า "ไม่มีอะไรต้องเคลียร์ ไม่มีอะไร รักกัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ