(เพิ่มเติม) แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ปัดตอบนัดเคลียร์ใจรอยร้าวปมคว่ำ พ.ร.บ.กัญชา กัญชง

ข่าวการเมือง Tuesday September 20, 2022 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะตอบคำถามของสื่อมวลชนก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เกี่ยวกับการนัดเคลียร์ปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคร่วมรัฐบาลกรณีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรตีตก พ.ร.บ.กัญชากัญชง

ขณะที่ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงภาพถ่ายคู่กับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ในระหว่างการร่วมรับประทานอาหารกลางวันที่กระทรวงสาธารณสุขวานนี้ ภายหลัง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์เป็นหนึ่งในพรรคการเมืองที่ผลักดันให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรถอดวาระการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ... เมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า ไม่มีอะไร และไม่ต้องจับตาว่าจะมีประเด็นเคลียร์ใจพรรคร่วมรัฐบาลเป็นพิเศษในการประชุม ครม.วันนี้

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงความสัมพันธ์ของพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ หลังมีความขัดแย้งเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง และร่างแก้ไข พ.ร.บ.เงินกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ว่า เรื่องของกฎหมายดังกล่าวเป็นเพียงความเห็นไม่ตรงกัน ซึ่งเป็นเรื่องของแต่ละพรรค อย่าเรียกว่าความขัดแย้งกันเลย

ซึ่งกรณีของเงินกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) นั้น พรรคประชาธิปปัตย์ และพรรคพลังประชารัฐ เห็นว่าควรมีดอกเบี้ย แต่พรรคภูมิใจไทย และพรรคเพื่อไทยเห็นว่าไม่ควรมีดอกเบี้ย ซึ่งเรื่องนี้ก็ไม่มีใครบอกว่าขัดแย้งเลย เพราะฉะนั้นมีความเห็นต่างกันได้เป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละพรรค เราต้องเคารพกติกา ส่วนร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชงนั้น เสียงส่วนใหญ่ในสภาฯ ขอให้นำร่างกฎหมายกลับไปทบทวน ดังนั้นก็ต้องรับฟัง แต่ยืนยันไม่มีความขัดแย้งแต่อย่างใด

พร้อมย้ำว่า คงไม่มีอะไรต้องเคลียร์ใจกับทางพรรคประชาธิปัตย์ เพราะไม่ได้มีเรื่องผิดใจกันอยู่แล้ว แต่ยอมรับว่ายังไม่ได้พูดคุยกับหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งตามปกติก็ไม่ได้คุยกับหัวหน้าพรรคอยู่แล้ว เพราะจะเป็นการคุยผ่านวิปรัฐบาล

ทั้งนี้ มีการตั้งข้อสังเกตว่าในอนาคตจะกลายเป็นว่า ถ้าพรรคประชาธิปัตย์เสนอกฎหมายอะไรมา พรรคภูมิใจไทยจะไม่เห็นด้วยใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อย่าไปคิดแบบนั้น กฎหมายอะไรก็ตาม ถ้าไม่เห็นด้วย ก็หมายถึงว่าจะมีผลไม่ดีต่อประชาชน นี่คือหลักของพรรคภูมิใจไทย แต่อะไรที่เป็นประโยชน์ พรรคก็พร้อมสนับสนุน

ส่วนถ้าหากร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ไม่ผ่านสภาฯ วาระ 3 พรรคภูมิใจไทยจะถอนตัวจากรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคไม่ได้คิดไปถึงจุดนั้น เพราะหากกฎหมายไม่ผ่าน ก็เป็นการตัดสินใจร่วมกันของสภาฯ พรรคคงไม่ต้องถอนตัวออกจากรัฐบาล เพราะอีกไม่นานก็จะเลือกตั้งใหม่อยู่แล้ว

ส่วนที่มีการมองกันว่า พรรคภูมิใจไทยขัดแย้งกับพรรคประชาธิปัตย์ เพราะไปเจาะพื้นที่ภาคใต้นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า คงไม่สามารถห้ามความคิดคนอื่นได้ แต่เรื่องพวกนี้พรรคภูมิใจไทยไม่คิด

"มีคนจะมาดึง ส.ส.อ่างทอง 2 คนพี่น้องจากเราไปด้วยซ้ำ แต่ผมไม่บอกหรอกว่าใคร ซึ่งสองคนพี่น้องก็หัวเราะเป็นโจ๊กเลยบอกว่า ไม่ดูตาม้าตาเรือ เข้ามาในพื้นที่" นายอนุทิน กล่าว

พร้อมย้ำว่า ตนและเลขาธิการพรรค ตลอดจนผู้ใหญ่ของพรรคภูมิใจไทย ต่างก็ทำงานกันอย่างเต็มที่ และให้ประชาชนเลือก และถ้าเราไม่ไปพื้นที่ไหน ก็จะหาว่าฮั้วกันอีก

"ภาษาฝรั่งเขาบอกว่า in the name of the game นี่คือเกมการเมือง ก็ว่ากันไปตามเกมการเมือง เรามาไม่ได้มีอะไรกัน และทะเลาะเรื่องส่วนตัว โตๆ กันป่านนี้แล้ว ต่างคนต่างทำงาน" หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ถามว่า เรื่องนี้จะเป็นเหตุให้ผิดใจกัน จนไม่สามารถจับมือกับพรรคประชาธิปัตย์ได้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ