ชัยวุฒิ เตือนพรรคการเมืองระวังค่าใช้จ่ายเลือกตั้งหลัง 24 ก.ย. แนะกกต.ควรระบุให้ชัด

ข่าวการเมือง Tuesday September 20, 2022 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว. ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการทำกิจกรรมทางการเมือง หลังวันที่ 24 ก.ย. 65 เป็นต้นไป ซึ่งจะมีหลายพรรคการเมืองไปจัดเวทีปราศรัยว่า ขอฝากเตือนไปยังทุกพรรคว่าการจัดเวที เครื่องเสียง ค่าอาหารต่างๆ รวมเป็นค่าใช้จ่าย ซึ่งต้องมีรายละเอียดที่ชัดเจน รวมไปถึงการที่คนมาฟังปราศรัยใส่เสื้อเหมือนกันหมด จะถูกมองว่าเป็นการแจกเสื้อด้วย จึงขอให้ระมัดระวังว่าคิดเป็นค่าใช้จ่ายหรือไม่

ทั้งนี้ เห็นว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ควรชี้แจงว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง เช่น การแจกสิ่งของน้ำท่วม จะปล่อยให้พรรคใดพรรคหนึ่งได้เปรียบกัน ก็ไม่ใช่เรื่องดี แต่ขณะนี้มีแค่ภาพรวมของกฎหมาย หากพูดในรายละเอียดจะมีปัญหามาก โดยเฉพาะพรรคใหญ่ๆ หลายพรรคที่มีการเคลื่อนไหวจัดกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งต้องระมัดระวัง

ส่วนที่ฝ่ายค้านมองว่า รัฐบาลได้เปรียบในการนำสิ่งของราชการไปมอบให้กับประชาชนในช่วงน้ำท่วม เป็นการหาเสียงไปในตัวนั้น นายชัยวุฒิ กล่าวว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ กกต. ต้องชี้แจงว่าการที่หน่วยงานราชการไปช่วยเหลือประชาชน กกต. จะมองว่าอย่างไร แต่ส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะไม่ได้ทำในนามพรรค และเป็นการเยียวยาช่วยเหลือประชาชน

แต่ย้ำว่า สิ่งที่ห่วงคือการลงพื้นที่หาเสียงในนามพรรค โดยเฉพาะพรรคใหญ่ที่จะแลนด์สไลด์ ที่จัดกิจกรรมและมีประชาชนเข้าร่วมจำนวนมาก ตนมองว่าการจัดเวทีครั้งหนึ่ง หมดเป็นหลายล้านบาท หรืออาจเป็นสิบล้านบาท เรื่องนี้ กกต. จะมองอย่างไร ขอให้ระวังด้วย

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ปรับลุคการแต่งตัวด้วยการสวมกางเกงยีนส์ รองเท้าผ้าใบ ลงพื้นที่นั้น ส่วนตัวมองว่า ทำให้ดูเป็นกันเอง ดูทันสมัย กระฉับกระเฉง พร้อมระบุว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องการเมือง ซึ่งโดยทั่วไป พล.อ.ประวิตร เป็นคนแต่งตัวสบายๆ ใส่กางเกงยีนส์ เสื้อยืด เป็นปกติ เพียงแต่เวลาไปปฏิบัติราชการก็ต้องแต่งตัวเรียบร้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ