(เพิ่มเติม) รมว.ยธ. แจงกรณี บุญทรง ออกจากเรือนจำไปร่วมงานศพมารดา ยันไม่ได้รับการลดโทษ

ข่าวการเมือง Tuesday September 20, 2022 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีการเผยแพร่ภาพนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ ในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้ต้องหาโครงการจำนำข้าว คดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ ออกมาร่วมงานศพของมารดา โดยยืนยันว่า นายบุญทรง ยังไม่พ้นโทษอย่างแน่นอน แต่การออกมาร่วมงานที่สำคัญที่เกี่ยวกับครอบครัว อาจจะขออนุญาตออกมา แต่ตนยังไม่ทราบกรณีดังกล่าว

ทั้งนี้ เป็นอำนาจของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ที่จะพิจารณาให้ปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งมีระเบียบการอนุญาตเช่นเดียวกับนายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ ที่เคยขออนุญาตออกมาร่วมงานศพ

นายสมศักดิ์ ยืนยันว่า ในขณะนี้นายบุญทรง ยังไม่ได้รับการลดโทษใดๆ ซึ่งเป็นไปตามพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งบางประเภทได้รับการลดโทษ แต่บางประเภทไม่ได้รับ และผู้ที่จะได้รับการลดโทษต้องได้รับโทษแล้ว 1 ใน 3 ก่อนเท่านั้น

ด้านกรมราชทัณฑ์ ได้ออกหนังสือชี้แจงว่า การออกนอกพื้นที่เรือนจำของนายบุญทรง เพื่อไปร่วมพิธีฝังศพนางสุมาลี เตริยาภิรมย์ ซึ่งเป็นมารดา เป็นไปอย่างถูกต้องตามพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พ.ศ.2560 และระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการลาของนักโทษเด็ดขาด พ.ศ. 2561 รวมถึงระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการลาของนักโทษเด็ดขาด (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2563 โดยเรือนจำกลางคลองเปรม มีอำนาจในการอนุญาตให้นายบุญทรง ได้ลากิจตามที่ร้องขอ ในระหว่างวันที่ 18 -20 กันยายน 2565 โดยได้ประสานเรือนจำจังหวัดลำพูน และสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ เพื่อประสานการเดินทางไปร่วมพิธีศพได้ โดยมีเจ้าหน้าที่เรือนจำฯ ควบคุมอย่างใกล้ชิด และนำตัวกลับทันทีที่เสร็จภารกิจ

ทั้งนี้ ผู้ต้องขังทุกรายที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามเกณฑ์จะมีสิทธิได้รับการพิจารณา ไม่เฉพาะแต่นายบุญทรงเท่านั้น และจะให้สิทธิเฉพาะการลาไปร่วมพิธีฌาปนกิจศพผู้ตายที่เป็นบิดา มารดา สามี ภรรยา และบุตรของนักโทษเด็ดขาดเท่านั้น โดยจะต้องมีใบมรณบัตรหรือหนังสือรับรองการตายมาเพื่อพิจารณาร้องขอ ส่วนการพิจารณาว่าจะอนุญาตหรือไม่ จะต้องคำถึงความปลอดภัยของนักโทษเด็ดขาดและเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมเป็นหลัก และต้องมีเจ้าหน้าที่ทำการควบคุมอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ