พรเพชร วอนอย่าเพิ่มประเด็นตีความกม.เลือกตั้งหวังศาลวินิจฉัยได้เร็วห่วงไม่ทันหากยุบสภา

ข่าวการเมือง Thursday September 22, 2022 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญรับพิจารณาคำร้องร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองว่า เมื่อศาลฯ รับไว้พิจารณาก็เป็นไปตามความคาดหมาย หลังจากนั้นศาลฯ จะให้ผู้ที่เกี่ยวข้องส่งหลักฐานและเอกสารที่ไปสนับสนุนเหตุผลภายใน 15 วัน จากนั้นคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญก็จะประชุมเพื่อพิจารณา ซึ่งหากเห็นว่า พยานหลักฐานเพียงพอแล้วก็จะยุติการรับฟังพยานหลักฐาน ก่อนจะนัดฟังคำวินิจฉัยอีก 15 วัน รวมแล้วใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ดังนั้น จึงขอทุกฝ่ายอย่าไปตั้งประเด็นอื่นขึ้นมาอีก ศาลรัฐธรรมนูญจะได้วินิจฉัยได้เร็วขึ้น

ส่วนการพิจารณาร่างกฎหมายลูกจะเสร็จทันก่อนจะมีการเลือกตั้งในอนาคตหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า การเลือกตั้งในอนาคต ถ้าถือตามกรอบเวลาที่ กกต.กำหนดก็จะทัน แต่หากมีการยุบสภาเกิดขึ้นก็ไม่ทราบว่าจะทันหรือไม่ทัน เพราะการยุบสภาก็จะกำหนดเวลาการเลือกตั้งขึ้นมาใหม่

นายพรเพชร กล่าวว่า ขออย่าไปคาดเดาว่าจะมีการยุบสภาก่อนที่กฎหมายจะเสร็จหรือไม่ ตอนนี้ถ้าไม่มีการยุบสภาก็เลือกตั้งในเดือน พ.ค.66 แต่หากมีการยุบสภาก็ต้องดูว่ายุบเมื่อไหร่ ดังนั้นเป็นเรื่องที่ไปสมมติฐานไม่ได้ ได้แต่คิดไปว่า ถ้าเขายุบสภาเร็วก็ต้องเลือกตั้งเร็วภายในกรอบเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนด ส่วนการพิจารณากฎหมายลูกทั้งสองฉบับน่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ