อนุทิน ให้กำลังใจ บิ๊กตู่ ก่อนศาลรธน.วินิจฉัยปมวาระ 8 ปี

ข่าวการเมือง Wednesday September 28, 2022 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถถึงในวันที่ 30 ก.ย. ที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาว่า จะไปวิตกกังวลอะไรมากก็ไม่ได้ เพราะยังไม่ทราบผลวินิจฉัย และเรื่องบางเรื่องก็อยู่นอกเหนือการควบคุม พล.อ.ประยุทธ์ ก็รอฟังคำวินิจฉัย ซึ่งตนให้กำลังใจพล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล เพราะทำงานร่วมกันมาเกือบ 4 ปี และสปิริตที่ดีที่สุด คือ มีทุกข์ร่วมทุกข์ มีสุขร่วมเสพ

พร้อมย้ำว่า สังคมไม่ต้องเป็นห่วงมาก เพราะรัฐสภาชุดนี้จะครบวาระในวันที่ 23 มี.ค. 66 เหลือเวลาอีกเพียง 5 เดือน ก็ต้องประคับประคองบ้านเมืองไป

ส่วนกรณีที่นายโจ ไบเดน ประธานธิบดีสหรัฐอเมริกา จะไม่เดินทางมาร่วมประชุมเอเปค ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมในเดือนพ.ย. นี้ ทำให้ไทยเสียโอกาสหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่สามารถบังคับได้ เพราะเป็นเรื่องของแต่ละประเทศ เมื่อประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่มา ก็จะมีรองประธานาธิบดีมาแทน

"จะมีการประชุมเอเปค ใครจะมาไม่มาไม่เป็นไร แต่การประชุมต้องเกิด เพราะต่อให้ตัวจริงไม่มาก็มีตัวแทนมา ดังนั้น ใครจะมาหรือไม่มาเป็นเรื่องบังคับไม่ได้ แต่การประชุมต้องดำเนินต่อไป และต้องเป็นเจ้าภาพและเจ้าบ้านอย่างเต็มที่ พอพ้นเดือนพ.ย. และธ.ค. ก็มีเทศกาลปีใหม่ แป๊บเดียวอาจจะมีการยุบสภาก่อนเลือกตั้งก็ได้ใครจะไปรู้ ดังนั้น ทุกอย่างรอเต็มที่ก็ถึงเดือนมี.ค. เท่านั้นเอง" นายอนุทิน กล่าว

ทั้งนี้ หากเสร็จสิ้นการประชุมเอเปค จะมีการยุบสภาหรือไม่นั้น นายอนุทิน เห็นว่า เป็นเรื่องนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ตัดสินใจ และไม่ว่าจะอยู่ครบวาระหรือยุบสภาก่อน พรรคภูมิใจไทยก็พร้อมเข้าสู่สนามเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ