สมชัย ร้อง เสรีพิศุทธ์ สอบป้ายต้อนรับ บิ๊กป้อม ลงพื้นที่เพชรบูรณ์ ส่อเจตนาหาเสียง

ข่าวการเมือง Thursday September 29, 2022 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร แกนนำพรรคเสรีรวมไทย ยื่นเรื่องให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการลงพื้นที่ตรวจราชการของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ จ.เพชรบูรณ์

โดยในการลงพื้นที่ตรวจราชการของ พล.อ.ประวิตร มีป้ายต้อนรับที่มีภาพว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ อยู่ในป้ายด้วย เข้าข่ายผิดระเบียบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และผิดประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีจัดทำสถานที่ปีดประกาศเกี่ยวกับการเลือกตั้ง และสถานที่ติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561

นอกจากนี้ป้ายดังกล่าวยังปรากฏภาพกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ คือ พล.อ.ประวิตร และนายสันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรค ซึ่งเข้าข่ายเป็นการดำเนินการให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรม กกต.สามารถสั่งระงับสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งของผู้สมัครที่กระทำความผิดเป็นการชั่วคราวในระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี และสามารถที่จะยื่นคำร้องถึงศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ยุบพรรคได้

แต่ล่าสุดปรากฏว่ามีรายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าการกระทำดังกล่าวไม่เข้าข่ายการกระทำความผิดและยังไม่ปรากฏว่าสำนักงาน กกต.ได้ดำเนินการใดๆ ในเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งถือว่าเข้าข่ายการประพฤติมิชอบของผู้ทำหน้าที่เป็นเจ้าพนักงานของรัฐ ถึงต้องมายื่นหนังสือให้คณะกรรมาธิการฯ พิจารณาและเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง

นายสมชัย กล่าวว่า จะให้เวลา กกต.ในการดำเนินการสืบสวนสอบสวนเรื่องนี้ 1 เดือน หากไม่ดำเนินการอะไรจะไปแจ้งความดำเนินคดีกับ กกต.ที่ สน.ทุ่งสองห้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ