ฝ่ายค้าน เตรียมกำหนดท่าทีหลังศาลรธน.ตัดสินปมนายกฯ 8 ปี ห่วงม็อบบานปลาย

ข่าวการเมือง Friday September 30, 2022 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า พรรคฝ่ายค้านได้นัดฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญคดี 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในเวลา 14.00 น.ที่รัฐสภา โดยพรรคฝ่ายค้านจะหารือเพื่อกำหนดทิศทางจะดำเนินการอย่างไรต่อไปหลังทราบคำวินิจฉัยแล้ว

"ฝ่ายค้านจะฟังคำอธิบายของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด ไม่ว่าจะออกมาแนวทางใด ก็เชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะอธิบายเพื่อให้สิ้นกระแสความ หากอธิบายได้ดีมีเหตุผล เราก็คงไม่มีอะไร แต่ถ้ายังมีข้อที่ยังคาใจสังคม เราก็จะพิจารณาดูว่าในเชิงวิชาการเราจะแสดงอะไรให้เป็นบรรทัดฐานในอนาคตเพื่อให้มีการพูดถึงและแสดงความคิดเห็นบ้าง ทั้งนี้ การแสดงความคิดเห็นจะอยู่ในกรอบที่เรายอมรับและไม่ละเมิดต่อศาล" นายสุทิน กล่าว

นายสุทิน กล่าวถึงการนัดชุมนุมของกลุ่มต่างๆ ว่า ขณะนี้มีกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองออกมาเคลื่อนไหวหลายกลุ่ม ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ อยู่ต่อ ปัญหาวิกฤตทางการเมืองจะเกิดขึ้น อย่างไรก็ดี ฝ่ายต่างๆ จะต้องหาทางที่จะไม่ให้เกิดความรุนแรงและบานปลาย

"กรณีดังกล่าว มีแค่พล.อ.ประยุทธ์คนเดียวที่จะเสียสละ หากตัดสินใจตั้งแต่ก่อนวันที่ 23 ส.ค. บ้านเมืองไม่ต้องเดินมาถึงจุดนี้ และยิ่งเกิดอะไรขึ้นจากวิกฤติครั้งนี้ คนที่จะต้องรับผิดชอบคือ พล.อ.ประยุทธ์ ทั้งนี้ มองว่าเป็นกรรมของคนไทยที่ผู้นำประเทศเหนียวเก้าอี้มากเกินไป จึงทำให้ประเทศชาติไปสู่ปัญหา ดังนั้นควรลดการติดยึด"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ