คณะหลอมรวมประชาชน นัดรวมพลระดมสมอง 2 ต.ค. หารือหยุดอำนาจ 3 ป.

ข่าวการเมือง Friday September 30, 2022 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พร้อมด้วยนายนิติธร ล้ำเหลือ (ทนายนกเขา) และคณะในนามกลุ่มหลอมรวมประชาชน นัดมวลชนรวมตัวบริเวณแยกราชประสงค์ ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังไม่สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ โดยได้ประกาศจุดยืนว่าภารกิจของคณะหลอมรวมประชาชน คือ "หยุด 3 ป. นำ 3 ป. ออกจากกระดานการเมืองไทย และหยุดการรัฐประหาร นับ 1 ประเทศไทย"

นายจตุพร กล่าวว่า การรอดของพล.อ.ประยุทธ์ ถือเป็นนาฬิกาปลุกใหญ่ที่สุดตั้งแต่ประเทศไทยเคยมีมา วันนี้ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ รอด คนไทยก็จะเพิกเฉย ไปฉลองชัยกัน โดยระบอบ 3 ป. ยังดำรงอยู่ครบถ้วน ดังนั้น ภารกิจของคณะหลอมรวมประกาศชัดเจนคือจัดการทั้ง 3 ป. ไม่ใช่ ป. ใด ป. หนึ่ง

"คณะหลอมรวมเคารพการตัดสินใจของศาล และประกาศแต่ต้นว่าจะไม่กดดันศาลรัฐธรรมนูญ มีความเห็นมาตั้งแต่ต้นว่าจะไม่ไปยุ่ง ขอบคุณที่เมตตาส่งพล.อ.ประยุทธ์ ได้รอดมาให้ประชาชนจัดการ เพราะการรอดนี้จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ในการเลือกตั้งครั้งหน้า พล.อ.ประยุทธ์ จะพ่ายแพ้ถล่มทลาย ไม่มีทางเป็นอย่างอื่น เอาอะไรมาชนะ เพราะพลังประชารัฐแตกออกมา 4 พรรคการเมืองแล้ว ส่วนที่กลาโหมออกมาบอกว่าจะไม่มีการยึดอำนาจนั้น มองว่าเนื่องจากคนที่สามารถยึดอำนาจได้จริงๆ ยังไม่ออกมาพูด" นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวต่อว่า จะมีการนัดหมายหารือกับประชาชนทุกฝ่าย ร่วมระดมความคิดเรื่องมาตรการในการจัดการ 3 ป. ในวันอาทิตย์ (2 ต.ค. 65) เวลา 13.00 น. ที่บริเวณอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา และจะมีถ้อยแถลงหลังจากนั้นต่อไป

ด้านนายนิติธร กล่าวว่า วันนี้มีความชัดเจนทางการเมืองว่า อำนาจทางการเมืองเติบโตมาจากการรัฐประหาร เติบโตจากการวิ่งข้ามพรรคมารวมเป็นพรรค แล้วออกกฎหมาย กำหนดกติกาเอง ผู้ตัดสินก็ล้วนมาจากอำนาจคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยคำวินิจฉัยวันนี้คล้ายคณะกรรมการกฤษฎีกา 7 คน ซึ่งเป็นคณะพิเศษ ที่ตั้งเมื่อต้นปี 65

ดังนั้น วันนี้มีความชัดเจนว่าอำนาจทางการเมือง กลุ่มทุน ต่างชาติ และอำนาจอธิปไตยของประชาชน ได้แยกออกจากกันอย่างชัดเจนแล้ว นับแต่วันนี้ไปอย่าหวังความสามัคคีในแผ่นดินนี้อีก หลังจากวันนี้จะมีแต่การเผชิญหน้า ระหว่างอำนาจทางการเมืองและอำนาจอธิปไตยของประชาชน เพื่อพิสูจน์ว่าใครควรเป็นใหญ่ในแผ่นดินนี้

"ผลของศาลรัฐธรรมนูญทำให้ประชาชนได้เห็นชัดเจน เราต้องกวาดล้างนักการเมืองทั้งหมดให้สิ้น สร้างประเทศใหม่ ไม่ต้องก้มหัวให้ใคร นับหนึ่งอธิปไตย นับหนึ่งประเทศไทย สร้างประเทศด้วยตนเอง" นายนิติธร กล่าว

บรรยากาศบริเวณที่ชุมนุม กลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการขึ้นป้ายข้อความว่า "โคตรโกง" และมีมวลชนบางส่วนชูป้ายรูป 3 ป. เพื่อเรียกร้องให้ทั้ง 3 ป. ออกจากการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ