กมธ.จริยธรรมฯ รับสอบปมรองปธ.สภา รุกป่า-พีระวิทย์ ปมเรียกรับผลประโยชน์

ข่าวการเมือง Tuesday October 4, 2022 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการจริยธรรมฯ เมื่อวานนี้ (3 ต.ค.) มีมติรับเรื่องกรณีมีผู้ร้องเรียนขอให้ตรวจสอบจริยธรรมนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง และส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย กรณีการครอบครองที่ดินบริเวณป่าดงพะทาย ต.พะทาย อ.ท่าอุเทน จังหวัดนครพนม ไว้พิจารณาตามความเห็นของคณะอนุกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎรที่ได้ตรวจสอบ กลั่นกรองในเบื้องต้นเท่านั้น โดยที่ประชุมยังไม่มีมติเป็นที่ยุติแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้มีมติรับเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบจริยธรรมของนายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทรักธรรม และรองประธานคณะอนุกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร กรณีเรียกรับหรือยอมจะรับทรัพย์สินเพื่อแลกกับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในสภาฯ เนื่องจากได้พิจารณาข้อเท็จจจริงและพฤติการณ์แล้วเชื่อได้ว่าเรื่องร้องเรียนดังกล่าวมีมูลตามที่ผู้ร้องกล่าวหาจริงว่าผู้ถูกร้องได้กระทำการโดยใช้ตำแหน่งหน้าที่หลอกลวงผู้เสียหาย เพื่อแสวงหาประโยชน์สำหรับตนเองโดยมิชอบ โดยขอเรียกรับเงินเพื่อแลกเปลี่ยนกับการเข้ามารับตำแหน่งใน กมธ. หรืออนุ กมธ.

ส่วนกรณีขอให้ตรวจสอบการอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เมื่อวันที่ 2 ก.ย.64 เกี่ยวกับการแจกเงิน 5 ล้านบาทให้กับ ส.ส.ซึ่งเป็นการร้องเรียนของ ส.ส.รวม 3 รายนั้น นายนิกร กล่าวว่า กมธ.จริยธรรมฯ พิจารณาแล้วมีมติไม่รับเรื่องไว้พิจารณา เนื่องจากการร้องเรียนของ ส.ส.รายที่ 1 ที่ประชุมเคยมีมติไม่รับเรื่องไว้พิจารณา ส่วนการร้องเรียนของ ส.ส.รายที่ 2 ยังไม่มีมูลเพียงพอที่จะเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมส.ส.และ กมธ.ฯ ส่วนการร้องเรียนของ ส.ส.รายที่ 3 นั้น ผู้ร้องมิได้แก้ไขหนังสือร้องเรียนให้เป็นไปตามระเบียบ กมธ.จริยธรรมฯ

รวมทั้งกรณีให้ตรวจสอบ ส.ส.ที่ไปปรากฏตัวในพื้นที่การชุมชุมของเยาวชนปลดแอก และภาคีอื่นๆ ที่ร่วมชุมชุมเมื่อวันที่ 18 ก.ค.64 และการใช้ตำแหน่ง ส.ส.ไปประกันตัวผู้ต้องหา ทาง กมธ.ก็ไม่รับเรื่องไว้ เนื่องจากเรื่องร้องเรียนไม่เป็นไปตามระเบียบของ กมธ.จริยธรรมฯ รวมถึงกรณีให้ตรวจสอบจริยธรรม ส.ส.รวม 181 คน ที่ร่วมลงชื่อเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี เป็นรายบุคคล เนื่องจากเป็นการใช้สิทธิของ ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 ที่รับรองไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ