เพื่อไทย จ่อยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล แบบไม่ลงมติ 1 พ.ย.

ข่าวการเมือง Thursday October 6, 2022 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ พรรคจะยื่นขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงกับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น เช่น ผลพวงการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ วาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังไม่ครบ 8 ปี

โดยพรรคร่วมฝ่ายค้าน จะนัดหารือกันอีกครั้งหนึ่งในวันที่ 10 ต.ค. เพื่อสรุปประเด็นการอภิปราย และร่างญัตติขอเปิดอภิปรายเสนอต่อประธานสภาฯ โดยจะพิจารณาร่างญัตติให้แล้วเสร็จในช่วงปิดสมัยประชุมนี้ เพื่อจะยื่นต่อประธานสภาฯ ทันทีที่เปิดสมัยประชุม ซึ่งหวังจะให้บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการพิจารณาโดยเร็วที่สุด

นพ.ชลน่าน ระบุว่า มีความมั่นใจถึง 90% ว่ารัฐบาลจะยุบสภาหลังประชุมเอเปค เนื่องจากมีเงื่อนไข 2 เรื่องหลัก คือ เมื่อผู้มีอำนาจเห็นว่าได้เปรียบทางการเมือง ก็จะยุบสภา และอีกกรณี คือ ประชาชนไม่ต้องการให้รัฐบาลนี้รักษาอำนาจนาน รวมถึงจะต่อต้านขอคืนอำนาจ ซึ่งประเด็นนี้จะทำให้ยุบสภาได้เร็วขึ้น

"แม้ใจอยากจะอยู่ครบเทอม และไม่กังวลว่าจะยุบสภา และรักษาการยาว แต่กังวลเรื่องกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่ยังไม่ประกาศใช้ เพราะหากรัฐบาลต้องประกาศพระราชกำหนดเกี่ยวกับการเลือกตั้งออกมา อาจจะจะกระตุ้น หรือเติมเชื่อไฟให้ผู้ต่อต้านนำไปสู่ความวุ่นวายได้" นพ.ชลน่าน ระบุ

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า พรรคไม่กังวลหากรัฐบาลจะยุบสภา เพราะพรรคได้เตรียมพร้อมไว้แล้ว หรือหากรัฐบาลจะรักษาการยาว จะส่งผลเสียต่อรัฐบาล และอาจจะส่งผลดีกับพรรคเพื่อไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ