นายกฯญี่ปุ่นเรียกร้องครม.พิจารณาเก็บภาษีน้ำมันเบนซินพิเศษอีก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 1, 2008 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่า นายกรัฐมนตรียาซูโอะ ฟูกูดะของญี่ปุ่น ได้เรียกร้องให้คณะรัฐมนตรีเตรียมพิจารณาการเก็บภาษีน้ำมันเบนซินพิเศษอีกครั้งหลังจากที่ร่างกฎหมายเก็บภาษีครั้งเก่าได้หมดอายุลงเมื่อคืนนี้
นายโนบูทากะ มาชิมูระ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยโดยอ้างคำกล่าวของนายฟูกูดะที่กล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า "ผมอยากให้ทุกท่านชี้แจงกับประชาชนให้เข้าใจถึงความจำเป็นในการเก็บกำหนดภาษีน้ำมันเบนซินพิเศษ"
การเก็บภาษีน้ำมันเบนซินพิเศษซึ่งมีขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2517 ได้หมดอายุลง เนื่องจากวุฒิสภาซึ่งพรรคฝ่ายค้านครองเสียงข้างมาก ไม่ดำเนินการเพื่อพิจารณาร่างกฎหมายการเก็บภาษีดังกล่าวได้ทันก่อนวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรซึ่งมีพรรครัฐบาลครองเสียงข้างมากได้ลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายดังกล่าวไปแล้วก่อนหน้านี้
นายเตสึโสะ ฟุยุชิบา รัฐมนตรีกระทรวงที่ดิน สาธารณูปโภคและคมนาคมของญี่ปุ่นแสดงความวิตกกังวลว่า สถานีบริการน้ำมันอาจปรับลดราคาน้ำมันทันทีหลังจากมีการเก็บภาษีน้ำมันพิเศษ
ปั๊มน้ำมันส่วนใหญ่ยังไม่ตัดสินใจปรับลดราคาน้ำมันจนกว่าปริมาณน้ำมันในปั๊มซึ่งได้จ่ายภาษีพิเศษไปแล้วนั้นจะถูกขายหมด ขณะที่ปั๊มน้ำมันบางแห่งได้ตัดสินใจปรับลดราคาแม้ว่าจะขาดทุนก็ตาม โดยรัฐบาลจะทำการสำรวจปั๊มน้ำมันเพื่อจับตาดูสถานการณ์ดังกล่าวเป็นประจำทุกวัน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ