จีนค้าน"องค์ดาไล ลามะ"เดินทางเยือนสหรัฐ-ญี่ปุ่นปลายเดือนนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 1, 2008 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนคัดค้านการเดินทางเยือนต่างประเทศขององค์ดาไล ลามะ ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการแยกทิเบตเป็นเอกราชจากจีน หลังจากมีรายงานว่าผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบตจะเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาและจะแวะที่ญี่ปุ่นในระหว่างการเดินทาง  
เจียง หยู โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า จีนคัดค้านความเคลื่อนไหวดังกล่าวขององค์ดาไล ลามะ เนื่องจากมองว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความพยายามที่จะผลักดันให้ทิเบตเป็นเอกราช พร้อมกับต่อต้านประเทศใดๆก็ตามที่สนับสนุนกิจกรรมการแยกตัวเป็นเอกราชไม่ว่าด้วยเหตุผลใดหรือรูปแบบใด
จีนเรียกร้องให้องค์ดาไล ลามะ ยุติความเคลื่อนไหวทั้งหมดที่เป็นการสนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราชจากจีน รวมถึงการกระทำที่เป็นการก่อกวนหรือบ่อนทำลายการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่งเป็นเจ้าภาพ ถ้าพระองค์ต้องการที่จะติดต่อและปรึกษาหารือกับรัฐบาลกลางจีนดังที่เคยพูดไว้
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทางการญี่ปุ่นยืนยันในวันนี้ว่า องค์ดาไล ลามะ จะแวะที่ญี่ปุ่นในระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาในช่วงปลายเดือนเม.ย.นี้ แต่ระบุว่า องค์ดาไล ลามะไม่ได้มีกำหนดการพบปะกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลญี่ปุ่นในระหว่างการหยุดแวะดังกล่าว
โดยรองเลขาธิการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น ปฏิเสธที่จะระบุถึงวันที่ที่องค์ดาไล ลามะจะเดินทางถึงญี่ปุ่น โดยบอกแต่เพียงว่าจะแวะแค่ช่วงเวลาสั้นๆไม่ถึงหนึ่งวัน
อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวในกรุงโตเกียวเผยว่า องค์ดาไล ลามะจะเดินทางออกจากอินเดียซึ่งเป็นที่ตั้งของรัฐบาลพลัดถิ่นของทิเบต และมีกำหนดแวะที่ญี่ปุ่นในวันที่ 10 เม.ย. ก่อนเดินทางต่อไปยังสหรัฐอเมริกาในช่วงบ่ายวันเดียวกัน
ทั้งนี้ จีนกล่าวหาองค์ดาไล ลามะ ว่าเป็นผู้สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนและอยู่เบื้องหลังเหตุจลาจลในกรุงลาซา ขณะที่องค์ดาไล ลามะ กล่าวว่าพระองค์ไม่ได้ต้องการประกาศเอกราชให้ทิเบต เพียงแค่ต้องการให้ทิเบตมีอำนาจในการปกครองตนเองมากกว่านี้ รวมทั้งปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นผู้สนับสนุนให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงในเมืองหลวงของทิเบต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ