กกต.แจงก้าวไกลเกณฑ์ปฎิบัติตามกม.เลือกตั้งช่วง 180 วันก่อนครบอายุสภา

ข่าวการเมือง Monday October 31, 2022 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีหนังสือตอบข้อสอบถามของพรรคก้าวไกลถึงแนวทางการปฏิบัติของพรรคการเมืองให้ถูกต้องตามข้อกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง หรือข้อกำหนด ระเบียบ หรือประกาศของคณะกรรมการการเลือกตั้งในหลายประเด็น เช่น

1.ภายใต้ระยะเวลา 180 วันก่อนวันครบอายุสภาผู้แทนราษฎรจนถึงวันประกาศ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคการเมือง, สมาชิกพรรคการเมืองที่ไม่ได้ดำรงตำแหน่ง ส.ส., สมาชิกพรรคการเมืองที่ดำรงตำแหน่ง ส.ส. สามารถทำการให้เมื่อมีเหตุอันสมควรแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ ตลอดจนภัยอื่นๆ อันมีมาเป็นสาธารณะ ไม่ว่าเกิดจากธรรมชาติหรือมีบุคคลหรือสัตว์ทำให้เกิดขึ้น ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายแก่ชีวิต ร่างกายของประชาชน หรือก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินของประชาชนหรือของรัฐได้ ใช่หรือไม่

2.พรรคการเมือง, สมาชิกพรรคการเมืองที่ไม่ได้ดำรงตำแหน่ง ส.ส., สมาชิกพรรคการเมืองที่ดำรงตำแหน่ง ส.ส. กรณีที่ได้ทำการให้เมื่อมีเหตุอันสมควรไปแล้วจะถือเป็นการค่าใช้จ่ายที่นำมาคำนวณตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. 2561 มาตรา 64 ของผู้สมัครหรือของพรรคการเมือง ใช่หรือไม่

จากประเด็นข้อสอบถามดังกล่าว สำนักงาน กกต.พิจารณาแล้วมีความเห็นว่ากรณีดังกล่าวข้างต้น ไม่สามารถกระทำได้ เนื่องจากอยู่ในห้วงระยะเวลา 180 วัน ก่อนวันครบอายุสภาผู้แทนราษฎรจนถึงวันประกาศ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ซึ่งต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรา 64 และมาตรา 68 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 ประกอบระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 และแก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2565 และระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยจำนวน หลักกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขของการให้ตามประเพณี หรือเมื่อมีเหตุอันสมควร และการยื่นคัดค้านเกี่ยวกับการบันทึกค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งต่อไป พ.ศ.2561

ในการนี้ ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง www.ect.go.th, เฟสบุ๊คแฟนเพจสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง, เฟสบุ๊คแฟนเพจ "สายด่วน 1444 รู้จริงเรื่องเลือกตั้ง" หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักกฎหมายและคดี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือสายด่วน 1444


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ