วิษณุ แจงรัฐบาลยังเปิดรับทุกความเห็น กม.ให้ต่างชาติซื้อที่ดินช่วงส่งกฤษฎีกาทบทวน

ข่าวการเมือง Monday October 31, 2022 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ. .... ซึ่งกระทรวงมหาดไทยเสนอ ว่า ถึงแม้ ครม.จะมีมติอนุมัติในหลักการไปแล้ว แต่ยังสามารถมีการทบทวนร่างกฎกระทรวงดังกล่าวได้ จากนี้ไป ครม.จะต้องส่งไปให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา และเมื่อตรวจสอบเสร็จแล้วต้องส่งกลับมาที่ ครม.อีกครั้ง ส่วนที่มีการเสนอความคิดเห็นต่างๆ เข้ามาก็สามารถเสนอเข้ามาได้

นายวิษณุ กล่าวว่า กรณีให้คนต่างชาติเข้ามาซื้อที่ดินในไทยเป็นปัญหามาตลอด ซึ่งมีมาตั้งแต่สมัยรัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เมื่อปี 2531 ต่อมาปี 2545 ก็ได้มีการร่างกฎกระทรวงออกมาในสมัยรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งกำหนดให้คนต่างชาติที่มีเงินลงทุน 40 ล้านบาทขึ้นไปสามารถเข้ามาซื้อที่ดินได้คนละไม่เกิน 1 ไร่ เพื่อการอยู่อาศัย รวมถึงมีการกำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ ตั้งแต่ปี 2545 มาจนถึงปัจจุบันนี้ก็เป็นเวลานานพอสมควร

อย่างไรก็ตาม หลักเกณฑ์เดิมที่เคยมีในตอนนั้นบางเรื่องถือว่าตึงเกินไป แต่บางเรื่องก็หละหลวมเกินไป เราจึงอยากจำกัดหลักเกณฑ์ผู้ที่มาซื้อที่ดินในประเทศว่า ไม่ใช่ให้ใครก็ได้เพียงแค่มีเงิน 40 ล้านบาท จึงได้กำหนดกลุ่มคนต่างชาติ 4 ประเภท เพื่อกำหนดคนผู้ได้รับสิทธิ์ให้วงแคบลง

นายวิษณุ กล่าวว่า สามารถเพิ่มเงื่อนไขหรือปรับบางอย่างได้ ซึ่งขณะนี้มีการเสนอให้มีการเติมเงื่อนไข ซึ่งรัฐบาลยินดีรับไว้พิจารณา ได้แก่ ข้อเสนอที่ห้ามมีการนำไปขายต่อ ห้ามไม่ให้ผู้ซื้อที่ดินนำที่ดินมาต่อรวมกัน

ส่วนกรณีที่มีบางฝ่ายเสนอให้ปรับหลักเกณฑ์จาก 40 ล้านบาท เป็น 100 ล้านบาทนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งรัฐบาลหวังแต่เพียงให้คนที่มีศักยภาพเข้ามาลงทุน และมองว่าวงเงินที่กำหนดไว้ 40 ล้านบาทน่าจะมากพอ หากเป็นเรื่องของการก่อสร้าง แต่ถ้าจะไปนับรวมที่ดินกับสิ่งปลูกสร้างก็อาจจะมีการกำหนดโดยแยกรายละเอียดอีกครั้งว่าแต่ละส่วนนั้นต้องมีมูลค่าเท่าไหร่ อย่างไร

ส่วนหลักเกณฑ์ที่กำหนดให้ปรับลดผู้เข้ามาลงทุนในประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 3 ปี จากเดิมกำหนดไว้ 5 ปีนั้น จะต้องกลับไปเป็นตามหลักเกณฑ์เดิมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า กำลังดูแนวโน้มจากกรณีของต่างประเทศว่าเขามีการลดหย่อนกันอย่างไร

ส่วนที่มีนักธุรกิจบางรายเสนอให้ใช้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแทนเงินบาทนั้นตนไม่ทราบ ส่วนที่บางฝ่ายแสดงความกังวลเรื่องใช้นอมินี หรือบางคนปลอมแปลงคุณสมบัติตัวเองเพื่อให้เข้าหลักเกณฑ์ เพื่อมีสิทธิซื้อที่ดินในประเทศไทยตามหลักเกณฑ์ของกฎกระทรวงดังกล่าว นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนอมินีมีมาตั้งแต่ปี 2470 จึงทำให้เกิดปัญหา เช่น กรณีหญิงไทยมีสามีเป็นชาวต่างชาติ แล้วสามีให้ภรรยาชาวไทยเป็นผู้ซื้อที่ดินแทนด้วยเงินของสามี ลักษณะนี้ถือเป็นนอมินีแบบหนึ่ง

สำหรับกฎกระทรวงฉบับปี 2545 มีชาวต่างชาติที่เข้าหลักเกณฑ์มาซื้อที่ดินในไทยเพียง 8 ราย นายวิษณุ กล่าวว่า ที่จริงแล้วมีชาวต่างชาติเข้ามาซื้อมากกว่านั้น แต่ที่พบเป็นชิ้นอันรวมแล้ว 100 กว่าตารางวา ส่วนกรณีที่มีการพูดกันว่ามี 8 ราย เป็นกรณีที่มีผู้ซื้อรายละ 1 ไร่ แต่ผู้ที่มาซื้อที่พักอาศัยอยู่ในบ้านจัดสรรพื้นที่ 100 ตารางวานั้นมีจำนวนมากมาย และที่สำคัญเรื่องของคอนโดมิเนียมก็มีชาวต่างชาติเข้ามาซื้อตั้งนานแล้ว

ส่วนเกณฑ์ปัจจุบันที่อยู่ในร่างกฎกระทรวงมหาดไทยจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องนอมินีได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังต้องมีการพิจารณากัน เพราะร่างดังกล่าวเป็นเพียงร่างแรก เพราะทุกครั้งที่พูดถึงกันเรื่องขายที่ดินให้ชาวต่างชาติก็จะมีการพูดถึงเรื่องขายชาติ และจะมีอีกฝ่ายออกมาตอบโต้ว่า ไม่ใช่การขายชาติ เพราะคนต่างชาติเหล่านั้นก็ไม่สามารถนำที่ดินกลับไปประเทศของเขาได้ จึงมีการเถียงกันอย่างนี้มาตลอด ซึ่งตนอยู่มาตั้งแต่สมัย พล.อ.ชาติชาย ที่เสนอเรื่องนี้ แต่ในตอนนั้นทำไม่สำเร็จจึงได้เลิกไป ซึ่งสมัยรัฐบาลนายทักษิณสามารถทำได้สำเร็จ และบังคับใช้เรื่อยมา และการปรับเกณฑ์เพราะอยากให้เพิ่มจำนวนคนซื้อมากขึ้น

ทั้งนี้ หากรัฐบาลเปลี่ยนใจให้พักเรื่องนี้ไปก่อนจะส่งผลอย่างไรหรือไม่ เนื่องจากขณะนี้มีกระแสต่อต้านมาก นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้ามีกระแสต้านเข้ามามากรัฐบาลก็จะนำมาพิจารณา แต่เรื่องนี้มีทั้งเสียงเรียกร้องและเสียงคัดค้านอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ