วิปฝ่ายค้าน ประเมิน นายกฯยุบสภาปลาย ม.ค.66 คาดเปิดสมัยประชุมหน้าป่วนแน่

ข่าวการเมือง Monday October 31, 2022 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) คาดสถานการณ์ทางการเมืองในช่วงสิ้นปี 2565 บรรยากาศทางการเมืองของรัฐบาลและสภาผู้แทนราษฎรจะเกิดความวุ่นวายมาก เพราะในช่วงเวลาดังกล่าวจะมี ส.ส.หลายคน ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านลาออกเพื่อจะย้ายไปอยู่กับพรรคใหม่ให้ทันช่วงเวลา 90 วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ซึ่งจะเป็นต้นเหตุองค์ประชุมสภาอาจจะล่มได้ทุกสัปดาห์ ดังนั้น เรื่องนี้จะเป็นสาเหตุสำคัญที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะยุบสภา เพราะลากไปไม่ไหว

"พรรคการเมืองที่มีการจัดตั้งขึ้นใหม่ของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ให้คนใกล้ชิดไปดำเนินการ พร้อมเลือกตั้งแล้ว มีความเป็นไปได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะยุบสภาในช่วงปลายเดือนมกราคม 2566 และการเลือกตั้งใหม่จะอยู่ในช่วงปลายเดือนเมษายน 2566 ก่อนเทศกาลสงกรานต์ ถึงเวลานั้นประชาชนจะเป็นคนตัดสินทุกพรรคการเมืองต้องยอมรับผลการเลือกตั้งของประชาชน" นายสมคิด กล่าว

ส่วนกรณีฝ่ายค้านจะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 เพื่ออภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ รวมทั้งการเสนอแนะและให้คำแนะนำกับรัฐบาลถึงความบกพร่องที่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ทั้งปัญหายาเสพติด อาชญากรรม รวมทั้งการ เยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม สร้างปัญหาให้กับประชาชน การบริหารประเทศที่ส่งผลกระทบกับสังคมอย่างกว้างขวาง โดยพรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมหารือกันว่าจะมีเนื้อหาการอภิปรายอย่างไร และให้คำแนะนำกับรัฐบาลในเรื่องใดบ้าง

"ที่บอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ เข้ามากู้ชาติ อยากถามว่าเข้ามากู้ชาติหรือมากู้เงิน เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ คนเดียวกู้เงินมหาศาล อย่าไปหลงกับตัวเลขที่รัฐบาลกู้มา หากบอกว่ารัฐบาลพรรคไทยรักไทยและพรรคเพื่อไทยทำให้ล่มจม อยากให้ไปศึกษาดูดัชนีตัวเลขทางเศรษฐกิจดูว่าต่างจากรัฐบาลนี้อย่างไร จะเชียร์อะไรก็ไม่ว่า เพราะเป็นรัฐบาลด้วยกันก็ต้องอวยกันเป็นธรรมดา แต่มันมีความจริงอยู่ประชาชนจะหัวเราะเยาะเอาได้" นายสมคิด กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ