วิษณุ เชื่อปมวาระนายกฯ 2 ปีอาจถูกร้องให้ตีความอีกหากต้องทำหน้าที่รักษาการ

ข่าวการเมือง Monday October 31, 2022 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีนักกฎหมายตีความคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเรื่องวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าอาจจะอยู่ได้มากกว่า 2 ปี ว่า ไม่มีอะไรจะตีแล้ว ในเมื่อศาลวินิจฉัยว่า ให้เริ่มต้นนับเมื่อมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ เหตุใดให้เริ่มวันนั้นก็มีการอธิบายอย่างชัดเจน ศาลไม่ได้บอกว่า จะไปหมดเมื่อไร แต่บอกว่าเริ่มเมื่อไร ดังนั้นเมื่อบอกวันเริ่มต้นก็จะเข้ามาตรา 158 วรรคสี่ คือ 8 ปี ถือว่าได้ข้อยุติโดยสิ้นเชิง

หากครบกำหนด 8 ปีแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จะยุติการทำหน้าที่หรือไม่ นายวิษณุ ถามกลับว่า ทำไมจะไม่ยุติ แต่หากอยู่ต่อจาก 2 ปีในช่วงรักษาการก็มีความเป็นไปได้ที่จะมีคนไปร้องให้ตีความอีก

"ในมาตรา 158 บอกว่า ใน 8 ปี ไม่นับระยะเวลาที่ได้มีการรักษาการ เพราะฉะนั้นต้องเข้าใจ สมมติว่า ถ้ามีการรักษาการช่วงเวลานั้น 5 เดือน 8 เดือน 10 เดือน จากที่ศาลบอกให้เริ่มนับ แต่บางคนบอกไม่ออก อย่างไรก็ต้องอยู่"นายวิษณุ กล่าว

ส่วนที่ศาลอธิบายว่านายกรัฐมนตรีต้องมาตามมาตรา 158, 159 ด้วย อาจทำให้ถูกตีความว่าจะอยู่เกินอายุ 2 ปีที่เหลือ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นประเด็นเล็กๆ ไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ส่วนตัวคิดว่าพอแล้ว ไม่ต้องอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ