อนุทิน แซะอย่าจินตนาการแลกโหวต กม.กัญชา-สุราก้าวหน้า ขอให้เป็นมติสภาฯ

ข่าวการเมือง Tuesday November 1, 2022 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวว่าพรรคภูมิใจไทย จะช่วยโหวตร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ให้กับพรรคก้าวไกล เพื่อแลกกับการโหวตสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ว่า เป็นการจินตนาการไปกันเยอะแยะ ไม่เคยโทรศัพท์คุยกัน ไม่เคยไลน์คุยกัน

นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคไม่เคยเล่นการเมืองในการโหวตสนับสนุนร่างกฎหมาย และมั่นใจว่าพรรคก้าวไกลก็ไม่เล่นการเมืองในลักษณะเดียวกัน สังเกตจากการพิจารณากฎหมายกัญชา กัญชง พรรคก้าวไกลมีเหตุมีผล และขอย้ำว่าไม่มีเล่นการเมือง มีแต่ช่วยประชาชน อีกทั้งไม่กังวลว่ากฎหมายดังกล่าวจะมีการเล่นการเมือง แต่ขอให้เป็นเรื่องของคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล)

"ตอนนี้ กฎหมายก็พ้นมือพรรคภูมิใจไทยไปแล้ว สิ่งที่เราทำคือให้กัญชาพ้นจากยาเสพติด ซึ่งก็สำเร็จไปแล้ว และการออกกฎหมายดังกล่าวเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลชุดนี้ ส่วนการพิจารณากฎหมายก็เป็นเรื่องของสภาฯ" นายอนุทิน ระบุ

สำหรับการเสนอร่างกฎหมายสุราก้าวหน้าของพรรคก้าวไกล เป็นเรื่องของวิปรัฐบาล แต่ต้องดูว่าวิปรัฐบาลมีความเห็นอย่างไร เราอยู่ในรัฐบาลด้วยกัน ต้องพยายามรักษามารยาทการอยู่ร่วมกัน พรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคมืออาชีพ รู้มารยาท รู้สิ่งที่ควรหรือไม่ควร เรื่องใดที่ประชาชนได้ประโยชน์ พรรคภูมิใจไทยทำหมด และพิสูจน์ให้เห็นมาแล้ว

"ขออย่ากังวลกับพรรคภูมิใจไทย แต่ไปกังวลคนที่ต้องทำตามมารยาทของการร่วมรัฐบาลจะดีกว่า ขออย่าไปเปรียบเทียบให้เกิดความขัดแย้ง กัญชาก็กัญชา สุราก็สุรา ก็ว่ากันไป" นายอนุทิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามย้ำถึง "มารยาทการร่วมรัฐบาล" ว่าควรเป็นอย่างไรนั้น นายอนุทิน กล่าวเพียงว่า คนมีมารยาท จะรู้เองว่าต้องทำตัวอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ