ชวน คาดเสนอญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ 14 พ.ย. รอวิป 2 ฝ่ายเคาะกำหนดวัน-เวลา

ข่าวการเมือง Tuesday November 1, 2022 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับวิป 3 ฝ่าย ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และส.ว. โดยระบุว่า เป็นการนัดประชุมครั้งแรกของวิป 3 ฝ่าย เพื่อหารือถึงวาระการประชุมสภาฯ ของสมัยประชุมนี้ ซึ่งเริ่มระหว่างวันที่ 1 พ.ย.65 -28 ก.พ.66 โดยในช่วง 120 วันต่อจากนี้ มีวันหยุดที่ตรงกับวันประชุมเพียงแค่วันที่ 16-18 พ.ย.65 เนื่องจากเป็นช่วงการประชุมผู้นำเอเปค จากนั้นก็ประชุมตลอด เว้นแต่จะยุบสภาเสียก่อน ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

โดยเรื่องที่ค้างอยู่เป็นญัตติจำนวนมาก ญัตติที่จะมีการเสนอประมาณกลางเดือนพ.ย.นี้ คือ ญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 โดยเบื้องต้นจะเป็นวันที่ 14 พ.ย.65 ส่วนจะพิจารณาได้วันไหนนั้น ตนได้ขอให้ไปหารือกันว่าแต่ละฝ่ายจะขอเวลาอภิปรายกี่วัน เพราะการอภิปรายครั้งนี้แต่ละฝ่ายมีสิทธิที่จะเสนอข้อเท็จจริงและให้ความเห็นได้ ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน

"เชื่อว่าทั้ง 2 ฝ่ายคงจะใช้เวลา จึงต้องหารือเพื่อให้ได้ข้อยุติว่าแต่ละฝ่ายจะใช้เวลาเท่าไร เพื่อที่จะได้นัดต่อไปว่าการอภิปรายจะเป็นช่วงใด คาดว่าน่าจะเป็นเดือนหน้า" นายชวนกล่าว

ส่วนระเบียบวาระการประชุมร่วมรัฐสภามี 4 เรื่อง เช่น ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่?) พ.ศ? และการแก้ไขรัฐธรรมนูญของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ซึ่งจะสามารถพิจารณาได้ปลายเดือนพ.ย.นี้ หรือต้นเดือนธ.ค.

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการกำชับหรือขอร้องให้สมาชิกให้ความร่วมมือไม่ให้มีการประชุมล่มอีกหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของสมาชิกอยู่แล้ว ไม่ต้องไปเตือน เนื่องจากรัฐบาลมีเสียงข้างมากก็ต้องนำเสียงมาให้ครบ และหน้าที่การประชุมสภาก็เป็นหน้าที่ของทุกฝ่าย ไม่ใช่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่ขอตั้งสังเกตไว้ถึงกรณีที่บางครั้งองค์ประชุมครบ แต่ไม่กดแสดงตน จึงทำให้มีปัญหา ซึ่งเป็นเรื่องหนึ่งที่กำลังศึกษาว่าในอนาคตควรมีการแก้ไขอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ