ฝ่ายค้านเล็งตั้งกระทู้สดถามรัฐบาลปมให้ต่างชาติถือครองที่ดินในไทยแลกลงทุน

ข่าวการเมือง Thursday November 3, 2022 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้จะหารือเรื่องทั่วไปตามปกติ ก่อนเข้าสู่กระทู้ถามสดที่ฝ่ายค้านได้ยื่นเรื่อง มติ ครม.ว่าด้วยการอนุญาตให้ชาวต่างชาติครอบครองกรรมสิทธิ์ที่ดินได้คนละไม่เกิน 1 ไร่ แลกกับการลงทุนในไทย 40 ล้านบาท โดยนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน กับพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ตอบรับที่จะมาชี้แจงกระทู้ถามสดแล้ว

จากนั้นในช่วงบ่าย ฝ่ายค้านจะเสนอญัตติด่วนเรื่องเหตุโศกนาฏกรรมที่ จ.หนองบัวลำภู และเรื่องน้ำท่วมในหลายพื้นที่ แต่อาจมีเรื่องการอนุญาตให้ต่างชาติครอบครองที่ดินด้วยเช่นกัน

ส่วนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต หรือกฎหมายสุราก้าวหน้าเมื่อวานนี้ (2 พ.ย.) ได้มีการวิเคราะห์กันในกลุ่ม ส.ส.ว่ามีสัญญาณจะมีปัญหาเกิดขึ้นในสองซีก โดยซีกรัฐบาลมีปัญหาเรื่องเอกภาพ เพราะหากรัฐบาลมีเอกภาพจริง ผลลงมติก็คงไม่ออกมาสูสีแบบนี้ ส่วนซีกฝ่ายค้านก็จะต้องทำหน้าที่ให้หนักขึ้นในช่วงเวลาที่เหลือ

ประธานวิปฝ่ายค้าน คาดว่า ในสัปดาห์หน้าจึงจะได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ส่วนจะเกิดปัญหาล้มอีกหรือไม่ขึ้นอยู่กับรัฐบาล เพราะฝ่ายค้านยืนยันว่าต้องเป็นกัญชาทางการแพทย์เท่านั้น และส่วนตัวคิดว่าไม่จำเป็นต้องปลดล็อกให้กัญชาออกจากยาเสพติด การให้กัญชาเป็นยาเสพติดประเภทที่ 5 ก็สามารถใช้ทางการแพทย์ได้

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชงนั้น เพิ่มสาระขึ้นมาใหม่จำนวนมากจนเหมือนเป็นร่างใหม่ ดังนั้นร่างดังกล่าวจึงจะต้องผ่านกระบวนการฟังความเห็นจากประชาชนหรือไม่ ทั้งนี้ ยอมรับว่าโอกาสที่ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง จะผ่านสภาฯนั้นมี 50-50 ขึ้นอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ

สำหรับการยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปรัฐบาลแบบไม่ลงมติ มาตรา 153 ตอนนี้กำลังดูสถานการณ์อยู่ ซึ่งหลังเสร็จสิ้นการประชุมเอเปกก็คาดว่าจะประชุมได้เลย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ