นายกฯ ยันบริหารโปร่งใส-เจตนาบริสุทธิ์ รัฐบาลพร้อมร่วมมือ ป.ป.ช.แก้ปัญหาทุจริตชาติ

ข่าวการเมือง Thursday November 3, 2022 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวระหว่างเป็นประธานมอบรางวัลโล่เกียรติยศการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA Awards 2022) ว่า รัฐบาลพร้อมร่วมมือกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อส่งเสริมหน่วยงานรัฐให้การดำเนินงานมีคุณธรรมและความโปร่งใส

การทำงานของภาครัฐมีคนเกี่ยวข้องจำนวนมาก จึงไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะตัวของนายกรัฐมนตรี มีเจตนารมณ์ที่จะแก้ไขปัญหาการทุจริตให้ได้มากที่สุด ไม่ให้มีอีกเลย และส่วนตัวห็ระมัดระวังตนเองอย่างเต็มที่ที่จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวและไม่เข้าไปก้าวล่วง โดยได้ดำเนินการอย่างนี้มาตลอด 8 ปีที่ผ่านมา และหวังว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนจะช่วยกันทำให้ได้รับความเชื่อมั่นและไว้วางใจจากประชาชน ซึ่งขณะนี้มีปัญหาเยอะพอสมควรในเรื่องของความเข้าใจ และ ป.ป.ช.ต้องรักษามาตรฐานในการปฏิบัติงานให้ได้เพื่อให้เป็นภาพลักษณ์ที่ดี และขอให้ทุกคนรักษาความดีนี้ไว้ ทำต่อไปเรื่อยๆ ชักชวนเพื่อนฝูงพี่น้องให้ทำต่อไปเพื่อให้ประเทศไทยมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ

ปัจจุบันปัญหาที่เป็นวิกฤติแห่งปัญหาก็เกิดขึ้นอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทั้งสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจและความขัดแย้ง ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลพยายามทำทุกเรื่อง นำมาขับเคลื่อนหลายอย่าง ประชาชนอาจจะเข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง หรือเข้าใจน้อย แต่รัฐบาลยืนยันว่าจะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด เพื่อให้ตอบรับกับกระแสสังคม และความร่วมมือต่างๆ จากภายนอกประเทศ พร้อมขอให้การดำเนินงานทุกอย่างดำเนินไปด้วยความระมัดระวังอย่างที่สุด เนื่องจากกระบวนการตรวจสอบเยอะมากในปัจจุบัน

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการใดๆ เลย เพราะเป็นเรื่องคนละอำนาจกันอยู่แล้ว นายกรัฐมนตรีมีหน้าที่บริหารส่วนราชการให้โปร่งใส ให้ดีที่สุดอย่างที่ตั้งใจไว้

"การที่ผมเป็นนายกรัฐมนตรีอาจดูยาวนาน แต่ต้องให้ความเป็นธรรมกับผมนิดนึงว่า ผมก็อยากทำทุกอย่างด้วยเจตนาบริสุทธิ์ของผม ต้องฝากเรื่องเหล่านี้ไว้กับทาง ป.ป.ช.ด้วยว่า จะทำอย่างไรให้เกิดการยอมรับ ให้เป็นกลไกและหน่วยงานองค์การอิสระที่ได้รับความเชื่อมั่นและน่าเชื่อถือ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยากทำให้ทุกหน่วยงานภาครัฐดีขึ้นเรื่อยๆ เพื่อประเทศ ประชาชน และสถาบัน พร้อมย้ำว่าจะทำให้ดีที่สุดตราบใดที่ยังมีหน้าที่อยู่ตรงนี้ อยากให้ทุกคนลงไปดูกฎกติกา ต้องปรับให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน หลายอย่างข้อกฎหมายและระเบียบอาจล้าสมัย โดยรัฐบาลพร้อมร่วมมือกับ ป.ป.ช.แก้ไขปัญหาทุจริตที่เป็นปัญหาสำคัญของชาติ เป็นวาระของชาติ

"ในระดับของผมก็ระวังตัวอย่างที่สุดในการที่จะเป็นหัวหน้าฝ่ายบริหาร และอำนาจบริหารเป็นคนละแท่งกับอำนาจนิติบัญญัติและตุลาการ ผมพร้อมที่จะทำงานให้ถูกต้อง เป็นไปตามกฎระเบียบทุกประการ เพราะนั่นคือชีวิตผม ตลอดระยะเวลารับราชการที่ผ่านมา เพราะฉะนั้นจะพยายามทำอย่างยิ่งยวด ทำให้ทุกหน่วยงานนั้นเป็นหน่วยงานที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ มีประสิทธิภาพ ใช้งบประมาณอย่างประหยัด คุ้มค่า" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ