สภาฯ ล่มประเดิมสมัยประชุมสุดท้ายก่อนครบวาระ หลัง ส.ส.เพื่อไทยตีรวนให้โหวต

ข่าวการเมือง Friday November 4, 2022 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 3 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) เป็นพิเศษ ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณารายงานที่กรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาแล้วเสร็จ โดยได้พิจารณารายงานผลการพิจารณาศึกษา เรื่อง ญัตติเพื่อพิจารณาศึกษาสอบหาข้อเท้จจริงกรณีปิดอ่าวมาหยา จังหวัดกระบี่ ซึ่ง กมธ.การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมพิจารณาแล้วเสร็จ มีการอภิปรายอย่างกว้างขวาง และก่อนการอภิปรายเสร็จ นายพิเชษฐ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ติดใจในเนื้อหา และขอให้ลงมติเพื่อรับผิดชอบต่อหน้าที่

"ผมขอโหวต เพื่อให้เกิดความรับผิดชอบ คนที่รอพิจารณาอยู่ก็อยู่ คนที่ไม่อยู่ก็ไม่อยู่ ดังนั้นผมขอให้ลงมติ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบ" นายพิเชษฐ กล่าว

ทั้งนี้ มีการคัดค้านจากนายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า การศึกษาของ กมธ.ที่ใช้เวลาศึกษาหลายเดือนจะเป็นประโยชน์ หากลงมติโดยองค์ประชุมไม่ครบถือว่าเสียดายกับการลงแรงของ กมธ.และเจ้าหน้าที่ที่ร่วมศึกษา ดังนั้นขอให้ทบทวนการผ่านรายงานไปสู่รัฐบาล ดีกว่าจะลงมติ ทำให้นายสุชาติ ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม ขอให้เป็นไปตามข้อบังคับ หากไม่มีใครเห็นอย่างอื่น จะใช้ข้อบังคับข้อ 88 ได้ แต่หากมีคนคัดค้านต้องลงมติ จากนั้นได้ขอให้สมาชิกเข้าห้องประชุมเพื่อแสดงตน

นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อภิปรายว่า การประชุมในวันศุกร์ จะมีบรรยากาศแบบสบายๆ ไม่มีการลงมติที่จะต้องพิจารณาเรื่ององค์ประชุม เพราะเป็นช่วงเทศกาลกฐินที่ ส.ส.ต้องลงพื้นที่

ขณะที่นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ อภิปรายว่า ส.ส.ในพื้นที่ที่อยู่ต่างจังหวัด ต้องลงพื้นที่เพื่อดูแลประชาชน ซึ่งการเดินทางช่วงวันศุกร์ด้วยเครื่องบินนั้น มีความลำบาก เพราะต้องรีบออกเดินทาง เหตุผลที่เป็นเช่นนั้น ไม่ใช่ความขี้เกียจ แต่เพราะกลัวสอบตก ไม่รู้ว่าจะยุบสภาเมื่อไร ดังนั้นขอให้ฝ่ายประมุขสภาไปหารือกันใหม่ งดการประชุมวันศุกร์ เพราะอยู่ในช่วงปลายสมัยแล้ว ส่วนการประชุมปกติ วันพุธ และพฤหัสบดี ขอให้ใช้เวลาเต็มที่

หลังจากได้ใช้เวลารอองค์ประชุมนานกว่า 20 นาที นายสุชาติ กล่าวว่า "มี ส.ส.แสดงตน 183 คน ยังห่างไกลที่ต้องใช้องค์ประชุม 238 คน ถือว่าองค์ประชุมไม่ครบ ต้องปิดประชุม การพิจารณาที่ค้างอยู่ เอาไว้พิจารณาในการประชุมสภาฯ คราวต่อไป ขอปิดประชุม"

สำหรับเหตุประชุมสภาฯ ล่ม เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบในวันนี้ ถือเป็นครั้งที่ 21 ในสภาฯ ชุดปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ