สมคิด บุกอีสานเปิดนโยบายพรรคสร้างอนาคตไทย ไม่หวังแลนด์สไลด์ แต่ขอสร้างสึนามิ

ข่าวการเมือง Saturday November 5, 2022 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมคิด บุกอีสานเปิดนโยบายพรรคสร้างอนาคตไทย ไม่หวังแลนด์สไลด์ แต่ขอสร้างสึนามิ

พรรคสร้างอนาคตไทย นำทีมโดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย พร้อมด้วยนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค, นายสุพล ฟองงาม รองหัวหน้าพรรคและประธานภาคอีสาน, นายนริศ เชยกลิ่น รองหัวหน้าพรรคและโฆษกพรรค ตลอดจนแกนนำพรรคอีกหลายคน เดินทางไปขึ้นเวทีปราศรัย และเปิดตัวว่าที่ผู้แสดงเจตจำนงเป็นผู้สมัคร ส.ส.ภาคอีสาน 32 คน ภายในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี

นายสมคิด กล่าวเปิดนโยบายพรรคสร้างอนาคตไทย ที่จะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของชาวอีสานดีขึ้น โดยระบุว่า พรรคมีนโยบายจะพักหนี้ พักเงินต้น พักดอกเบี้ย เป็นเวลา 5 ปี โดยต้องมีการเติมเงินใหม่ ปล่อยสินเชื่อ ซึ่งไม่ใช่นำเงินที่ได้จากการปล่อยสินเชื่อไปตัดดอก แต่ต้องนำเงินไปชำระเงินต้น เพื่อให้ดอกเบี้ยลดลง จะเพิ่มทุนให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อแก้ปัญหา NPL ซึ่งหาก ธ.ก.ส. มีวงเงินปล่อยสินเชื่อให้กับเกษตรกรได้ 50,000 ล้านบาท ก็จะสามารถต่อยอดให้กับเกษตรกรได้ถึง 100,000 ล้านบาท รวมถึงจะมีการปรับโครงสร้างหนี้ โดยเจรจาลดดอกเบี้ย ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น น้ำท่วม เพื่อลดภาระให้เกษตรกร รวมถึงผลักดันให้มีกระทรวงน้ำ เพื่อให้มีผู้รับผิดชอบในการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง

นอกจากนี้ จะมีการต่อยอดโอทอป ให้ไปถึงระดับหมู่บ้านโอทอป ไปถึงแหล่งผลิต นำนักท่องเที่ยวเข้ามาเพื่อจำหน่ายไปต่างประเทศ รวมทั้งจะมีการเติมเงินให้กองทุนหมู่บ้าน ซึ่งกลไกของกองทุนหมู่บ้านไม่ใช่มีหน้าที่แค่ปล่อยสินเชื่อ แต่ต้องเติมเงินให้กองทุนหมู่บ้าน เพื่อพัฒนาให้แต่ละชุมชนต้องมีสินค้าชุมชน โรงสีชุมชน แหล่งท่องเที่ยวชุมชน เพื่อให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนภายในหมู่บ้าน

พรรคยังมีนโยบายคนละครึ่งกับเรื่องปุ๋ย โดยในหนึ่งฤดูการผลิต รัฐบาลจะจัดสรรงบประมาณให้ครึ่งหนึ่ง เพื่อสนับสนุนปัจจัยการผลิต ซึ่งมองว่าราคาปุ๋ยมีโอกาสจะแพงขึ้นอีก ดังนั้นจึงจำเป็นต้องให้ความช่วยเหลือเกษตรกร ขณะเดียวกัน ยังจะมีการแก้ไขกฎหมายที่ล้าสมัย ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต้องดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกร นี่คือคำสัญญา รวมถึงจะมีการสร้างรายได้จากพลังงานชุมชน จะมีการต่อยอดกองทุนหมู่บ้านที่มีมากกว่า 70,000 หมู่บ้าน โดยให้การศึกษาเพื่อให้เกิดเป็นสมาร์ทฟาร์มเมอร์ จะมีการประกาศนิคมอุตสาหกรรมเกษตร ทำเกษตรสีเขียว เกษตรแปรรูป

สำหรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราคิดขึ้นมา ก็จะดำเนินการต่อยอด แต่ยังไม่บอกในขณะนี้ จะเก็บไว้เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับพวกท่าน เราไม่ได้เป็นคู่แข่งกับพรรคพลังประชารัฐ ใครจะคิดแข่งก็สามารถคิดนโยบายแข่งมาได้ ซึ่งเป็นเรื่องดีที่ประชาชนจะได้ได้ประโยชน์ นักการเมืองไม่ว่าพรรคไหน อย่ามาบอกว่าพรรคนี้ประชาธิปไตย พรรคนี้เผด็จการ ทุกคนคือประชาธิปไตยทั้งนั้น อยู่ที่การนำเสนอนโยบาย

"ต้องถามประชาชนว่าคุณเชื่อมั่นพรรคไหน คุณมั่นใจคนไหน ถ้ามั่นใจสมคิด เชื่อใจสมคิด ขอให้เลือกทีมสมคิด เลือกพรรคสร้างอนาคตไทยพรรคเดียว เราไม่สร้างแลนสไลด์ แต่เราจะสร้างสึนามิ" นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวว่า ที่มาในวันนี้ ไม่ได้บอกว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรี แต่จะบอกว่าขอให้ชาวอีสานพ้นทุกข์ เพราะความทุกข์ที่มีอยู่นี้เราเห็นมาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว ซึ่งนี่เป็นครั้งแรกที่มาอีสานเพื่อพบกับพี่น้องประชาชน อีสานเป็นภาคที่ใหญ่ที่สุดมีประชากรมากกว่า 20 ล้านคน มี ส.ส. 132 คน ถ้ามี ส.ส. มากแล้วยังช่วยพี่น้องไม่ได้ แปลว่าอะไร ต้องให้เขามาแก้ปัญหา เช่น เรื่องน้ำท่วม น้ำแล้งซ้ำซาก ถ้าตั้งใจจริงทำไมจะทำไม่ได้ ส.ส. ทั้งหมด 132 คน แค่วอล์คเอาท์ออกจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร การประชุมสภาก็ล่มแล้ว

ส่วนสถานการณ์การเมืองขณะนี้ มีการซื้อนักการเมืองหัวหนึ่ง 50 ล้านบาท แล้วมาซื้อเสียงกับประชาชนคนละแค่ 1,000 บาท สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าภาคประชาชนแข็งแรง เรารู้ว่าใครซื้อเสียงก็เก็บเงินใส่กระเป๋า แต่ไม่ต้องเลือก ต้องถามตัวเองว่าเราเลือกถูกต้องหรือยัง หากต้องการเลือกเพื่อให้ได้เศษเงิน 500 บาท 1,000 บาท ก็อย่าโทษใคร ถ้าชีวิตความเป็นอยู่ไม่ดีขึ้น แต่ถ้าต้องการสร้างอนาคตของลูกหลาน จงเลือกพรรคที่มุ่งมั่นทำงานให้

"ผมไม่บอกว่าพรรคไหน ท่านตัดสินใจได้ ปัญหาของประเทศไทยมีมากมาย ทุกอย่างอยู่ที่ผู้นำ ถ้าผู้นำเอาจริง ข้าราชการก็พร้อมช่วย แต่ถ้าผู้นำไม่เอาจริง ข้าราชการก็จะทำงานไม่เต็มที่"ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ