ชินวรณ์ เผยสภาถกร่างพ.ร.บ.กัญชา หลังเอเปค, มติวิปรัฐหนุน กมธ.เสียงข้างมาก

ข่าวการเมือง Monday November 7, 2022 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิปรัฐบาล มีมติเห็นชอบกรอบระยะเวลาการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในช่วงเดือน พ.ย. 65 โดยในสัปดาห์นี้จะประชุมในวันที่ 9 พ.ย. 65 และวันที่ 10 พ.ย. 65 ส่วนในสัปดาห์หน้าจะหยุดประชุมทั้งสัปดาห์ เนื่องจากมีการประชุมเอเปค และจะประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 23 พ.ย. 65 และวันที่ 24 พ.ย. 65 และในวันที่ 25 พ.ย. 65 จะเป็นการประชุมวาระพิเศษ และสัปดาห์สุดท้ายของเดือนในวันที่ 29 พ.ย. 65 และวันที่ 30 พ.ย. 65 ส่วนวันที่ 1 ธ.ค. 65 จะมีการประชุมสภาฯ โดยนำวาระกฎหมายเข้าพิจารณา

รองประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ส่วนที่มีความเป็นห่วงว่าหากมีการประชุมวาระพิเศษ จะทำให้องค์ประชุมไม่ครบองค์หรือไม่นั้น เรื่องนี้รัฐบาลได้หยิบยกขึ้นมาพิจารณาร่วมกัน โดยทุกพรรคการเมืองเห็นว่า เนื่องจากวาระเรื่องรายงานของกรรมาธิการมีความจำเป็นที่จะต้องผ่านความเห็นชอบของสภาฯ เพื่อส่งข้อสังเกตไปยังรัฐบาล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง และประโยชน์ของประชาชน จึงขอความร่วมมือให้ร่วมประชุมในวาระพิเศษในวันศุกร์ และคาดว่าจะมีวาระการประชุมพิเศษไม่เกิน 5 ครั้ง ก็จะครบสมัยประชุมพอดี

รองประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า วิปรัฐบาลเห็นชอบให้มีการเลื่อนระเบียบวาระที่เกี่ยวข้องกับพระราชกำหนดผ่อนผันให้กระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2565 ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอ รวมถึงร่างพระราชบัญญัติการแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อปฏิบัติตามความตกลงระหว่างประเทศเกี่ยวกับภาษีอากร พ.ศ. ? หลังจากนั้นจะพิจารณาร่างพระราชบัญญัติเข้าชื่อเพื่อเสนอถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. ? และหากมีเวลาจะพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง พ.ศ. ? และร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. ? จะเข้าสู่ที่ประชุมสภาเพื่อพิจารณาสัปดาห์ต่อจากการประชุมเอเปค

อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมวิปรัฐบาลขอความร่วมมือทุกพรรคให้การประชุมสภาฯ ในสัปดาห์นี้เป็นไปอย่างเรียบร้อย

"เนื่องจากร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง มีการแก้ไขเพิ่มเติมในหลายมาตรา จาก 45 มาตราเป็น 95 มาตรา ซึ่งผู้ที่สงวนความเห็นและแปรญัตติ สามารถแสดงความเห็นได้อย่างเต็มที่ในสภาฯ ส่วนจะมีมติออกมาอย่างไร จะต้องฟังเหตุผลจากกรรมาธิการเสียงข้างมาก และเสียงข้างน้อย ส่วนวิปรัฐบาลมีมติเช่นเดิม คือเห็นด้วยกับ กมธ.เสียงข้างมาก" นายชินวรณ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์กับพรรคภูมิใจไทยมีความขัดแย้งในเรื่องดังกล่าว จะสร้างความแตกแยกในรัฐบาลหรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า ในส่วนของงานนิติบัญญัติ ควรร่วมมือกันทุกพรรค เพื่อตรวจสอบกฎหมายทุกฉบับให้ผ่านสภาฯ อย่างเรียบร้อยและสมบูรณ์ ถ้าไม่มีการช่วยกันพิจารณา เมื่อส่งไปยังวุฒิสภาก็อาจจะมีการแก้ไขบ้าง และท้ายที่สุดก็จะไม่ผ่าน

สำหรับร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชงนั้น ส่วนตัวเห็นว่าทุกพรรคจะต้องพิจารณาให้รอบคอบ ไม่นำเรื่องนโยบายของพรรค หรือผลประโยชน์ทางการเมืองมาเป็นตัวตั้ง แต่ยึดหลักพิจารณากฎหมายให้เกิดประโยชน์กับประชาชนในระยะยาวเป็นตัวตั้ง ฉะนั้นในเรื่องนี้ทุกฝ่ายจะต้องเคารพมติของสภาฯ พร้อมย้ำว่า ไม่ได้ยึดความเห็นต่างมาเป็นความขัดแย้ง และเชื่อมั่นว่าฝ่ายบริหารสามารถร่วมมือกันทำงานในช่วงสุดท้ายให้กับประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ