รัฐบาล รับถอยกม.ให้ต่างชาติซื้อที่ดินกลับไปรับฟังความเห็น 15 วัน ชี้แตกต่างจากร่างปี 45

ข่าวการเมือง Tuesday November 8, 2022 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงมหาดไทยจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอถอนร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าวตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ การลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ. ? ว่า กระทรวงมหาดไทยจะขอกลับไปพิจารณาใหม่และรับฟังความคิดเห็นอย่างน้อย 15 วันตามกฏหมาย และยอมรับว่า หากถอนเรื่องดังกล่าวออกไปก็จะเหลือแต่ร่างกฏหมายของพรรคเพื่อไทยเมื่อปี 2545 ซึ่งมีความรุนแรงกว่าร่างกฎกระทรวงฉบับดังกล่าว

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า การแก้ไขร่างกฎกระทรวงดังกล่าวในครั้งนี้ไม่ได้เป็นการเปิดให้คนต่างด้าวทุกคน เหมือนกฎกระทรวงเมื่อปี 2545 แต่จะให้คน 4 ประเภทเท่านั้น ซึ่งเรามีวิธีการตรวจสอบทั้ง 4 กลุ่มและจะต้องมีเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท ซึ่งความแตกต่าง คือฉบับปี 2545 ใครที่เป็นคนต่างด้าวสามารถซื้อที่ดินได้หมด แต่ร่างกฎกระทรวงฉบับที่จะถอนออกจากครม.ในวันนี้จะกำหนดให้เฉพาะ 4 กลุ่มเท่านั้น

ทั้งนี้ ในฉบับปี 2545 จะต้องมีเงินลงทุนและถือครอง 5 ปีจะถอนก่อนไม่ได้ แต่ร่างกฎกระทรวงฉบับดังกล่าวลดลงมาเหลือ 3 ปี เพราะ 20 ปีที่ผ่านมา พบเงื่อนไขว่าไม่ดึงดูด เนื่องจากมีการถือครองที่ดินที่ยาวนานเกินไป ซึ่งการที่กระทรวงมหาดไทยขอถอน เพื่อกลับไปรับฟังความคิดเห็นก็อาจจะมีการแก้ไขเป็น 5 ปีตามเดิมก็ได้

นายวิษณุ กล่าวว่า การที่คนต่างชาติจะได้ที่ดินมีหลายวิธี อาจจะได้มาจากการเช่ายาวตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เช่าที่ดินเพื่อเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม ซึ่งสามารถเช่าได้นาน 90 ปี รวมถึงยังสามารถซื้อคอนโดมิเนียม 49% ของตึกทั้งหลังก็สามารถซื้อได้ รวมถึงอาจจะได้มาตามสนธิสัญญา และประกาศกฎกระทรวงปี 2545 ที่ใช้บังคับเป็นการเป็นการออกตามความในพ.ร.บ.ประมวลกฎหมายที่ดินวิธีแก้ไขเมื่อปี 2542 ซึ่งในสมัยนั้นเกิดปัญหา IMF และมาออกกฎกระทรวงให้ขายที่ดินได้ในปี 2545 จากวันนั้นจนถึงวันนี้เป็นเวลา 20 ปีพอดีก็มีผู้ที่เป็นคนต่างด้าวได้มาซื้อที่ดิน 10 ราย อยู่มา 2 รายได้สัญชาติไทย ดังนั้นก็ยังคงเหลืออีก 8 ราย และ 8 รายไม่มีใครซื้อที่ดินเป็นไร่แม้แต่รายเดียว ซื้อเพียง 100-200 ตารางวาเพื่อปลูกบ้าน เพราะเห็นว่ากฎกระทรวงเป็นภาระที่ยุ่งยาก ซื้อผ่านนอมินีไม่ได้ เพราะหากซื้อผ่านอมินีซื้อ 100 ไร่ก็ได้ จึงใช้วิธีซื้อผ่านนอมินีแทน หรือไม่ก็ตั้งบริษัทขึ้นมาแล้วตัวเองถือหุ้น 40% และให้คนไทยถือหุ้นอีก 49% เพื่ออุดช่องไว้ วิธีนี้สามารถซื้อที่ดินหมื่นไร่ได้ จึงเป็นเหตุที่กระทรวงมหาดไทยดูแล้วเห็นว่าจะต้องมีการปรับให้เกิดความคล่องตัว

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ ยอมรับว่า วิธีการให้เช่าเป็นวิธีที่ดีที่สุด แต่ไม่ดึงดูดความสนใจให้เขามาลงทุน และยืนยันว่า ไม่ได้เสียดายที่ร่างกฎกระทรวงดังกล่าวถูกถอนออกไป

การที่รัฐบาลยอมทบทวนเรื่องนี้เพราะเป็นประเด็นความอ่อนไหวทางการเมืองหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทุกสาเหตุประกอบกัน เพราะทุกคนรุมเรียกว่า ขายชาติก็ต้องนำกลับไปทำความเข้าใจ ซึ่งตนก็ตำหนิรัฐบาลและตำหนิตัวเองด้วยว่าการชี้แจงไม่ชัดเจน และอาจเป็นความเคราะห์ร้าย เพราะเป็นการแถลงวันเดียวกับเรื่องการแก้ไขกฎกระทรวงปลดล็อกสุรา อารมณ์ของคนก็เลยพุ่งทะยานไป ดังนั้นการนำร่างกฎกระทรวงดังกล่าวกลับไปทำให้ดีและปรับปรุงถามความเห็นให้เข้มงวดกวดขันและรับฟังสิ่งที่เขาวิจารณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ