ทักษิณ ชี้ภาพการเมือง บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม กินเกาเหลา พร้อมแนะ 2 ทางเลือก

ข่าวการเมือง Wednesday November 9, 2022 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวในระหว่างการ Live ในเพจเฟซบุ๊ก CARE คิด เคลื่อน ไทย เมื่อวานนี้ (8 พ.ย.) ในหัวข้อ "ทำนโยบายสาธารณะไม่เป็น หรือเห็นแก่เงินของใคร" โดยตอนหนึ่ง นายทักษิณ ได้พูดถึงความเคลื่อนไหวของการเมืองไทยว่า วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี คุยกัน ในเมื่อเกาเหลา 2 ชามคุยกัน อย่างไรก็ไม่มีเส้น ดังนั้นเกาเหลา 2 ชามนี้ จึงไปเปิดร้านคนละร้าน โดยคนหนึ่งยึดร้านเก่าไว้ ส่วนอีกคนเปิดสาขาใหม่ แล้ววันนี้เจ้าของร้านใหม่มาเจอกับหัวหน้าพรรคคนใหม่ ซึ่งเห็นภาพอย่างชัดเจน

"สรุปก็คือ พล.อ.ประยุทธ์ จะไปเป็นหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค และถ้าเดาไม่ผิด นายสุชาติ ชมกลิ่น จะไปเป็นเลขาฯ ส่วน พล.อ.ประวิตร ซึ่งรักษาพรรคเดิมไว้ ตอนนี้เริ่มเรียกคนกลับมา ก็สนุกดี แต่จะบอกให้อย่าง ประชาชนเจ็บมานาน ฉะนั้น เที่ยวนี้ประชาชนกำลังจะสอนเรื่อง Money Politic คือเมื่อนำมาซื้อเสียง สุดท้ายประชาชนจะเอาเงิน แต่ไม่เลือกคอยดู นี่คือสิ่งที่จะเกิดขึ้นคราวหน้า" นายทักษิณ กล่าว

ขณะนี้บางพรรคจะซื้อ ส.ส.ให้เข้าร่วมพรรค หัวละ 80 ล้านบาท ส่วนตัวมองว่าเหมาะมากสำหรับผู้ที่กำลังจะรีไทร์การเมือง แต่ซื้อไปก็เจ๊ง แพ้ ดังนั้นเลือกตั้งครั้งต่อไปสนุก เพราะเป็นการเลือกตั้งที่ประชาชนจะกำหนดโชคชะตาของตัวเอง แม้สุดท้าย พล.อ.ประยุทธ์ จะหันมาร่วมมือกับ พล.อ.ประวิตร แต่จะเป็นการจับมือข้างหนึ่ง แล้วถือมีดข้างหนึ่งอยู่ดี

"ในฐานะคนที่ผ่านการเมืองมาเยอะ วิเคราะห์ตามกติกาที่ระบุว่า ถ้าจะเสนอชื่อใครเป็นนายกรัฐมนตรี ถ้าไม่ได้ 25 เสียงชื่อนั้นตกกระป๋อง ไม่มีความหมาย ผมดูแล้วพรรคที่จะได้ 25 เสียงขึ้นไปมีอยู่ 5 พรรค ไม่มากกว่านั้น ดังนั้นถ้าผมเป็นพล.อ.ประยุทธ์ มี 2 ทางเลือก คือ จะเอาเท่ หรือไม่เท่ ซึ่งถ้าเอาเท่ คืออยู่ครบเทอม เหลืออีก 2 ปี อย่าคิดอะไร พักผ่อน เท่ๆ ล้างมือ จบ ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ คอยดูวันที่ 23 ธันวาคมนี้ จะมี ส.ส. มีรัฐมนตรี ลาออกเพื่อย้ายพรรคให้ทัน ไม่งั้นจะตกขบวน นอกจาก พล.อ.ประยุทธ์ จะประกาศยุบสภา" นายทักษิณ กล่าว

ส่วนแบบไม่เท่ คือ ไม่ต้องเข้าพรรคไหน ไปตกลงกับพรรคภูมิใจไทย และให้เสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคู่กับนายอนุทิน ชาญวีรกูล แบ่งกันคนละ 2 ปี เพราะถ้าไปร่วมกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่แน่ใจ เพราะเป็นพรรคใหม่ ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนา ของนายวราวุธ ศิลปอาชา เงินมี ชื่อพรรคเก่าแก่ แต่ไม่ได้ 25 เสียง ส่วนพรรคประชาชาติ อยู่มาแล้ว 1 สมัย ฐานเสียงภาคใต้ก็มี แต่ทำให้ได้ 25 เสียงยาก

"ไม่ได้พูดเพราะรักใคร ชอบใคร เกลียดใคร หรือดูถูกใคร คิดซะว่าเป็นนักวิจารณ์การเมืองคนหนึ่งก็แล้วกัน ดูเหมือนง่ายแต่ไม่ง่าย" นายทักษิณ กล่าว

ในการ Live ช่วงหนึ่งนั้น นายทักษิณ กล่าวขอความเห็นใจ อยากกลับประเทศไปเลี้ยงหลาน หลังกำลังจะมีหลาน คนที่ 7

"ผมกำลังจะมีหลานคนที่ 7 เป็นเพศชาย ซึ่งมีกำหนดคลอดช่วงเดือนพฤษภาคมปีหน้า แล้วคราวนี้คนที่ไม่ชอบหน้าผม จะไม่สงสารผมหรือ อยากกลับไปเลี้ยงหลานแล้ว ไม่เห็นใจผมบ้างหรือ" นายทักษิณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ