นพ.ระวี เร่งผลักดันกม.นิรโทษกรรมผ่านสภาฯ ล้างไพ่ทุกเสื้อสี เว้นคดีทุจริต-อาญารุนแรง-112

ข่าวการเมือง Wednesday November 9, 2022 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ระวี มาศฉมล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้พร้อมยกร่างกฎหมาย "ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหาทางสร้างความปรองดองสมานฉันท์ และยุติการแตกแยกทางความคิดในบ้านเมืองช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา

สำหรับสาระสำคัญร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ คือ การนิรโทษกรรมแก่ประชาชนทุกกลุ่มที่ได้กระทำผิดจากการชุมนุมทางการเมืองและการแสดงออกทางการเมือง ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย.49 จนถึงวันที่ 30 พ.ย.65 ครอบคลุมตั้งแต่การใช้วาจา การโฆษณาต่อต้านรัฐบาล การต่อสู้ขัดขืนการดำเนินการของเจ้าหน้าที่รัฐในการชุมนุม การประท้วงที่กระทบต่อสิทธิของบุคคลอื่นที่เป็นเหตุสืบเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง จะไม่ถือเป็นความผิดทางอาญาและแพ่ง ให้พ้นจากการกระทำผิดและความรับผิดโดยสิ้นเชิง

"หากร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้มีผลบังคับใช้ ถ้าคดีใดยังไม่ถูกฟ้องต่อศาลหรืออยู่ระหว่างสอบสวน ให้ถือว่าระงับการสอบสวน หรือยุติการส่งฟ้องต่อศาล หากถูกฟ้องต่อศาลแล้ว ให้ถอนฟ้อง หรือถ้าคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นศาล ให้ศาลมีคำสั่งจำหน่ายคดี และกรณีที่มีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษบุคคลใดไปแล้ว ให้ถือว่าบุคคลนั้นไม่เคยต้องคำพิพากษาว่าได้กระทำความผิด หากใครอยู่ระหว่างการรับโทษ ให้การลงโทษนั้นสิ้นสุด และได้รับการปล่อยตัว" นพ.ระวี กล่าว

พร้อมระบุว่า กฎหมายฉบับนี้ เพิ่งยกร่างเสร็จเมื่อวันที่ 8 พ.ย.65 จากนี้จะนำไประสานกับ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล และนายกรัฐมนตรีเพื่อขอความเห็นชอบ โดยจะผลักดันเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรให้เร็วที่สุด เพื่อให้เสร็จทันก่อนปิดสมัยประชุมสภาฯ นี้

"จะใช้เวลาพิจารณาในชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) ไม่นาน แค่ 2-3 สัปดาห์ ก็ส่งให้สภาลงมติวาระ 2-3 ได้ เพราะจะมีเนื้อหาแค่ 7 มาตราเท่านั้น มั่นใจจะได้รับความเห็นชอบจากทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน เพราะตอนยกร่างกฎหมายฉบับนี้ได้ไปหารือกับแกนนำทุกกลุ่มทั้งเสื้อเหลือง เสื้อแดง กปปส. แม้จะไม่ได้เห็นชอบด้วยทุกคน แต่ส่วนใหญ่ก็เห็นชอบด้วย" นพ.ระวี ระบุ

อย่างไรก็ตาม ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับนี้ จะไม่ครอบคลุมถึงความผิด 3 กรณีได้แก่ 1.การทุจริตคอร์รัปชัน 2.ความผิดทางอาญาที่รุนแรง เช่น การยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร หรือบุคคลอื่น 3.ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จะไม่อยู่ในข่ายได้รับนิรโทษกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ