เลือกตั้งสหรัฐ 08:"โอบามา"เปิดทาง"อัล กอร์"นั่งรองปธน.หากคว้าชัยผู้นำสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 3, 2008 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บารัค โอบามา ผู้สมัครชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครตเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่า หากเขาได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ เขาจะพิจารณาข้อเสนอให้นายอัล กอร์ เป็นรองประธานาธิบดี
การเปิดเผยครั้งนี้มีขึ้นหลังจากนายจอห์น แมคเคน ตัวแทนจากพรรครีพับลิกันกล่าวว่า เขาได้สรุปรายชื่อบุคคล 20 รายชื่อที่จะมารับตำแหน่งรองประธานาธิบดีแล้ว โดยแมคเคนกล่าวว่า เขาลิสต์รายชื่อเผื่อไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดเหมือนอย่างที่ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งหลายคนเคยประสบ
แต่โอบามากล่าวติดตลกว่า "การที่แมคเคนมีรายชื่อรองประธานาธิบดีถึง 20 ชื่อนั้น ถือว่าไม่ธรรมดา ผมเดาว่าท่านคงไปค้นหาชื่อพวกนี้มาแบบลวกๆเหมือนกับเวลาเราหาข้อมูลจากเว็บ Google"
เมื่อผู้เข้าฟังการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งคนหนึ่งถามว่า เขาจะเชิญอัล กอร์ เข้ามาเป็นรองประธานาธิบดีหรือไม่ นายโอบามากล่าวว่า "ผมจะเลือกรองประธานาธิบดีที่มีคะแนนเลือกตั้งสูสีกับจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช เมื่อครั้งที่ทั้งคู่ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2543 ซึ่งก็คืออัล กอร์ ที่ผมมองว่าเหมาะที่จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาโลกร้อน"
"ไม่ใช่แค่อยากได้เท่านั้น แต่ผมตั้งใจว่าถ้าได้เป็นประธานาธิบดี ผมจะเชิญอัล กอร์มาร่วมงานอย่างแน่นอน และจะให้ช่วยแก้ปัญหาโลกร้อนอย่างจริงจัง โดยที่ผ่านมาผมปรึกษาอัล กอร์ ในเรื่องนี้อย่างสม่ำเสมอ" โอบามากล่าว
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อัลกอร์ ซึ่งเคยลั่นวาจาว่าจะไม่ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกนั้น มุ่งมั่นแก้ปัญหาโลกร้อนมาโดยตลอด จนทำให้เขาได้รับรางวัลโนเบลประจำปี 2550

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ