(เพิ่มเติม) นายกฯ บินร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนที่กัมพูชา ปัดตอบคำถามสื่อ

ข่าวการเมือง Thursday November 10, 2022 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อมด้วยนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา ได้ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 เพื่อเดินทางไปร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 40 และครั้งที่ 41 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 10-13 พ.ย.65 โดยมี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เดินทางส่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งคาดว่าจะมีการรายงานความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมมาตรการรักษาความปลอดภัย และการจราจรในการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค 2022 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย.65

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีไม่ตอบคำถามถึงโอกาสที่ไทยจะได้ชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 เพียงแต่พยักหน้าเท่านั้น

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ตอบคำถามสื่อมวลชน กรณีลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 289/2565 เรื่องแต่งตั้งนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี

สำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 40 และ 41 ประเด็นสำคัญที่จะมีการหยิบยกและไทยมุ่งผลักดัน อาทิ การเสริมสร้างประชาคมอาเซียนเพื่อรับมือกับความท้าทายร่วมกัน เช่น ด้านสาธารณสุข และด้านเศรษฐกิจ เป็นต้น การสร้างโอกาสสำหรับอนาคตที่ยั่งยืน และการรักษาสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค โดยมี key message ในการประชุมสุดยอดฯ ครั้งนี้ คือ "สร้างปัจจุบันให้เข้มแข็ง - ร่วมแรงสู่อนาคต - เคารพวิถีอาเซียน" ภายใต้แนวคิดหลัก "อาเซียน เอ.ซี.ที : รับมือความท้าทายร่วมกัน"

ทั้งนี้ กัมพูชาจะทำหน้าที่ประธานอาเซียนต่อไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ