ก้าวไกล ร้องผู้ตรวจการฯ ให้ฟ้องศาลปกครองเพิกถอนประกาศปลดกัญชาจากยาเสพติด

ข่าวการเมือง Thursday November 10, 2022 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ยื่นหนังสือต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา 230 ประกอบมาตรา 231 ร้องเรียนการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายของ รมว.สาธารณสุข (สธ.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) เพื่อให้มีการปรับปรุงกฎหมายจากกรณีการออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท ลงวันที่ 5 ก.พ.65 โดยขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นเรื่องให้ศาลปกครองเพิกถอนการบังคับใช้ประกาศฉบับปี 2565 และให้ สธ.และคณะกรรมการ ปปส. มีแนวทางควบคุมการใช้กัญชาให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของกฎหมาย

นพ.วาโย กล่าวว่า จากการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุขนั้น ตนได้ระบุชัดเจนว่าการออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษ 5 ลงวันที่ 8 ก.พ.65 มีปัญหา แต่ รมว.สธ. ยังนิ่งเฉย แม้ที่ประชุมสภาได้มีการอภิปรายเรื่องนี้เพิ่มเติมหลายครั้ง รวมไปถึงได้มีการทักท้วงผ่านสื่อมวลชนมาโดยตลอด แต่ยังไม่มีการแก้ไขประกาศฉบับดังกล่าว บอกเพียงให้รอ พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่กำลังพิจารณา ซึ่งระหว่างนี้ เกิดสุญญากาศและมีข่าวสารออกมาโดยตลอดว่าเกิดปัญหาจริงๆ

ดังนั้น วันนี้ตนจึงได้มายื่นต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อร้องต่อศาลปกครองคู่ขนานกันไปกับการทำงานในสภาฯ หากผู้ตรวจการแผ่นดินเห็นด้วย ศาลปกครองเห็นด้วย ก็ระงับประกาศกระทรวงฉบับที่มีปัญหานี้ไปก่อน และกลับไปใช้ประกาศฉบับเดิมไปก่อนระหว่างที่รอร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง เสร็จสมบูรณ์

"การออก พ.ร.บ.กัญชาฯ ที่ยังไม่มีความชัดเจน ทำให้ตอนนี้ประเทศไทยเกิดภาวะกัญชาเสรีแทบจะที่สุดในโลก ในระหว่างที่ พ.ร.บ.กัญชาฯ ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะออกมาควบคุมได้หรือไม่ กฎกระทรวงที่เอากัญชาออกจากยาเสพติดประเภท 5 ก็ควรหยุดไปก่อน แล้วกลับไปใช้กฎกระทรวงฉบับเดิม การยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินในวันนี้ เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เพื่อควบคุมช่วงสุญญาการของกฎหมาย" นพ.วาโย กล่าว

นพ.วาโย ยืนยันว่า ไม่ใช่การช่วงชิงจังหวะทางการเมืองก่อนโหวตวาระ 3 พ.ร.บ.กัญชาฯ ที่เสนอโดยพรรคภูมิใจไทย แต่เป็นการป้องกันการใช้กัญชาในช่วงที่ยังไม่มีกฎหมายที่สมบูรณ์รองรับ เพื่อปกป้องสังคมและเยาวชน ไม่ให้ได้รับผลกระทบทางลบจากการเปิดเสรีกัญชาโดยไร้การควบคุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ