นายกฯ เชิญชวน AIPA ร่วมสนับสนุนการดำเนินการของรัฐบาลสมาชิกในอาเซียน

ข่าวการเมือง Thursday November 10, 2022 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ เชิญชวน AIPA ร่วมสนับสนุนการดำเนินการของรัฐบาลสมาชิกในอาเซียน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ร่วมประชุมหารือระหว่างผู้นำอาเซียนกับผู้แทนสมัชชารัฐสภาอาเซียน (ASEAN Inter-Parliamentary Assembly: AIPA) ซึ่งมีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติในการขับเคลื่อนประชาคมอาเซียน และปรึกษาหารือในการรับมือประเด็นความท้าทายร่วมกัน โดยเป็นการประชุมแบบเต็มคณะ (plenary) โดยมีสมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโชฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาและประธานอาเซียน เป็นประธานการประชุม และมีผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียน 9 ประเทศ ผู้แทนจากรัฐสภาประเทศสมาชิกอาเซียน 9 ประเทศ (เมียนมาไม่เข้าร่วม) เลขาธิการอาเซียน และเลขาธิการ AIPA ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นผู้แทนรัฐสภาไทยเข้าร่วม

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สมาชิก AIPA สามารถช่วยสนับสนุนการดำเนินการของรัฐบาลสมาชิกในอาเซียนได้ 3 ประการ ดังนี้

1. ตอบสนองต่อการรับมือและบรรเทาผลกระทบจากความท้าทายต่างๆ อย่างทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพ ฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารต้องร่วมมือกันต่อไป เพื่อพิจารณาผ่านร่างกฎหมายที่จำเป็นและงบประมาณของประเทศเพื่อส่งเสริมความมั่นคงด้านสาธารณสุข

2. ขับเคลื่อนวาระของประชาชน หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ถ่ายทอดความเห็นของประชาชนมายังรัฐบาล โดยเฉพาะในประเด็นที่เกี่ยวกับประชาชนเพื่อขยายผลไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน และเพื่อความผาสุกของประชาชน

3. แก้ไขหรือออกกฎหมายภายในให้สอดคล้องกับพันธกรณี และความตกลงของอาเซียน ส่งเสริมการรวมตัวทางเศรษฐกิจ โดยนายกรัฐมนตรียินดีที่ RCEP มีผลบังคับใช้แล้ว และหวังว่าประเทศที่เหลือจะเร่งดำเนินการให้สัตยาบันโดยเร็ว เพื่อใช้ผลประโยชน์จากความตกลงฯ ร่วมกัน

นายกรัฐมนตรี เชื่อมั่นว่า รัฐสภาอาเซียนจะช่วยส่งเสริมความร่วมมือระหว่างทุกภาคส่วน นำประชาคมอาเซียนสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นประชาคมเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ