วิษณุ มองกม.นิรโทษกรรมเป็นผลลบมากกว่า แนะดูจากบทเรียนในอดีต

ข่าวการเมือง Friday November 11, 2022 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยกำหนดเงื่อนไขไม่รวมคดีทุจริต คดีอาญาร้ายแรง และความผิดเกี่ยวกับกฎหมายอาญามาตรา 112 ยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่เคยเปรยเรื่องการนิรโทษกรรม แม้แต่ในรัฐบาลก็ไม่เคยได้ยินใครพูดถึงเรื่องนี้

นอกจากนี้ มองกว่าหากจะผลักดันเรื่องดังกล่าวน่าจะเป็นผลลบมากกว่า ยิ่งมาทำใกล้ช่วงปลายรัฐบาลนี้ เพราะจะถูกการเมืองนำไปตีความต่างๆ พร้อมระบุว่าคนที่ทำเรื่องนี้ต้องถามว่ายังไม่เข็ดอีกหรือ เนื่องจากเคยมีความคิดทำเรื่องนี้มาแล้วก็กลายเป็นเรื่อง

ส่วนที่นพ.ระวี ระบุว่า มีการกำหนดเงื่อนไขที่รัดกุม จะไม่ใช่การนิรโทษกรรมแบบสุดซอย นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า อาจมีวิธีเขียนให้ผลออกมาคล้ายๆ กันแต่ดูนุ่มนวลกว่าก็ได้ ใส่เงื่อนไขใส่หลักเกณฑ์และวิธีการเข้าไป เพราะในระหว่างการพิจารณาของสภาฯ อาจมีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหา

"อันนี้แหละที่น่ากลัว ส่วนน่ากลัวอย่างไร เหมือนที่สื่อถาม ก็คือตั้งต้นเสียดี แต่พอไปถึงปลายทางอาจไม่เหมือนที่ตั้งใจไว้"

ส่วนการที่ พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ยังไม่ผ่านสภา ทางออกที่เร็วและง่ายที่สุดคือ กระทรวงสาธารณสุขปรับแก้ระเบียบให้รัดกุมขึ้น และนำข้อห่วงใยต่างๆ เข้ามาเขียนในประกาศใหม่ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถูกต้องและง่ายกว่า ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะทำหรือไม่ตนไม่ทราบ

ส่วนกรณีที่ แพทยสภา และนายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย พร้อม ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน จะยื่นฟ้อง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) ต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอเพิกถอนประกาศกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ลงวันที่ 8 ก.พ. 2565 เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ.2565 ทั้งนี้เพื่อให้เพิกถอนประกาศปลดล็อกกัญชา พร้อมขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวด้วยการทุเลาการบังคับ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าจะทำให้กัญชากลับมาเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 อีกก็ต้องแก้กฎหมาย เพราะได้ถอดออกจากพ.ร.บ.ยาเสพติดไปแล้ว แต่ถ้าต้องการจะควบคุมให้เข้มงวด น่าจะสามารถมีวิธีอื่นที่ควบคุมได้โดยไม่ต้องไปแก้กฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ