รัฐบาล ยัน บิ๊กป้อม มีอำนาจแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจช่วงรักษาการนายกฯ เตรียมยื่นอุทธรณ์

ข่าวการเมือง Friday November 11, 2022 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลเตรียมยื่นอุทธรณ์กรณีที่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งเพิกถอนประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ตามมติของคณะกรรมการข้าราชการตำรวจเมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในขณะนั้น

"ในความเห็นของผม พล.อ.ประวิตร มีอำนาจเต็ม ตั้งแต่นายกรัฐมนตรีถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ไม่ว่าจะเซ็นอะไรก็ถือว่า 100% ทั้งหมด แต่รองนายกฯ คนอื่นๆหากได้รับมอบอำนาจให้ปฏิบัติหน้าที่ก็ยังถูกจำกัดด้วยเงื่อนไขเดิม ซึ่งการยื่นอุทธรณ์นี้เลขาธิการนายกฯ กำลังดำเนินการอยู่"นายวิษณุ กล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลจะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดแน่นอน โดยจะเน้นประเด็นที่ศาลปกครองสงสัย คือ การแก้คำสั่งนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับการทำหน้าที่ของรักษาราชการนายกฯ ภายหลัง พล.อ.ประวิตร เป็นประธานการประชุม ก.ตร. ซึ่งจะยืนยันไปว่า เหตุที่ออกคำสั่งสังกล่าวเพื่อเรื่องอื่น ไม่ใช่เรื่องการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจและตอนนั้นเรื่องตำรวจจบไปแล้ว เพราะในช่วงเวลานั้น พล.อ.ประวิตร มีอำนาจเพิ่มจากรองนายกรัฐมนตรีคนอื่นๆ คือ รักษาราชการนายกรัฐมนตรี แต่เมื่อมีหมวกสองใบคือรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี กับรองนายกรัฐมนตรีผู้ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี เวลาไปทำหน้าที่อะไร คนอาจสับสนว่า เป็นสั่งการโดยหมวกใบไหน เราจึงไปแก้ข้อจำกัดเดิมของผู้ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรีในกรณี พล.อ.ประวิตร เกี่ยวกับการโยกย้ายกับการใช้งบประมาณ การดำเนินการอะไรจะได้สมบูรณ์ไม่มีข้อสงสัยว่า เป็นการลงนามในฐานะอะไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ