วุฒิสภาลงมติ 187:1 ผ่าน พ.ร.ก.ค้ำประกันชำระหนี้กองทุนน้ำมันฯ 1.3 แสนลบ.

ข่าวการเมือง Monday November 14, 2022 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมวุฒิสภาได้พิจารณา พ.ร.ก.ผ่อนผันให้กระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2565 ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ โดยมีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน เป็นผู้ชี้แจงต่อที่ประชุม โดยกล่าวถึงสถานการณ์น้ำมันเชื้อเพลิงในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาว่า เป็นเหตุผลต่อการตรา พ.ร.ก.ค้ำประกันชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงครั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจและตลาดน้ำมันโลกที่ผ่านมา เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญหลายประการ โดยเริ่มจากเดือน มี.ค.63 ที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกแรก ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนทุกสาขาอาชีพอย่างรุนแรง

ดังนั้นกองทุนน้ำมันฯ ซึ่งมีสภาพคล่องในขณะนั้นอยู่ที่ 3.6 หมื่นล้านบาท จึงเข้าไปช่วยเหลือดูแลเรื่องราคาก๊าซหุงต้ม ดังนั้นภาระหลักในปี 2563 ของกองทุนน้ำมันฯ คือการรับภาระราคาก๊าซหุงต้มเพื่อลดค่าครองชีพ ต่อมาปี 2564 ประชาชนได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 และอัตราการติดเชื้อลดลงตามลำดับ ทำให้ราคาน้ำมันเพิ่มสูงขึ้นจาก 30 ดอลลาร์/บาร์เรล เป็น 60 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะที่การผลิตน้ำมันไม่ได้เพิ่มขึ้น ดังนั้นในเดือน ต.ค.63 กองทุนน้ำมันฯ จึงเริ่มเข้าไปรักษาเสถียรภาพของน้ำมันประเภทดีเซล ซึ่งถือเป็นน้ำมันหลักที่ใช้ในประเทศไทยให้คงราคาอยู่ที่ 30 บาท/ลิตร

ต่อมาปี 2565 ราคาน้ำมันได้เพิ่มสูงขึ้นจากสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ดังนั้นกองทุนน้ำมันฯ จึงเกิดปัญหาติดลบ และขาดสภาพคล่องกว่า 1.3 แสนล้านบาท จึงจำเป็นต้องให้อำนาจกระทรวงการคลังในการค้ำประกันชำระหนี้ให้แก่สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

สำหรับกรณีที่ให้กระทรวงการคลังค้ำประกันชำระหนี้ให้สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงนั้น สมาชิกวุฒิสภาต่างให้ความสนใจและร่วมลงรายชื่ออภิปรายอย่างกว้างขวาง เช่น นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ สมาชิกวุฒิสภา ได้อภิปรายขอให้การใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ เพื่อการก่อหนี้สาธารณะด้วยความระมัดระวัง ด้วยวินัยการเงินและการคลัง และจำเป็นจะต้องมีการกำหนดแผนชำระหนี้ของกองทุนน้ำมันฯ อย่างชัดเจน

ขณะที่นายสุรเดช จิรัฐิติเจริญ สมาชิกวุฒิสภา อภิปรายเห็นด้วยกับ พ.ร.ก.เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ให้อยู่ในระดับที่สอดคล้องกับกำลังการซื้อของประเทศไทย เพราะหากไม่มีการอุดหนุนราคาน้ำมันเอาไว้ ประชาชนจะซื้อน้ำมันเชื้อเพลิงสูงถึงลิตรละ 45 บาท ซึ่งจะเกิดภาวะเงินเฟ้อตามมา

ท้ายที่สุด ที่ประชุมวุฒิสภามีมติอนุมัติ พ.ร.ก.ผ่อนผันให้กระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2565 ด้วยคะแนนเสียง 187 เสียง ไม่เห็นด้วย 1 เสียง งดออกเสียง 5 เสียง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ