คกก.ร่วมความมั่นคงไทย-เวียดนาม เห็นพ้องยกระดับความร่วมมือไซเบอร์-ความมั่นคงทางทะเล

ข่าวการเมือง Thursday November 17, 2022 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คกก.ร่วมความมั่นคงไทย-เวียดนาม เห็นพ้องยกระดับความร่วมมือไซเบอร์-ความมั่นคงทางทะเล

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิช์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แทน รมว.กลาโหม ให้การต้อนรับ พล.ท.อาวุโส ฮวาง ซวน เจี๋ยน รมช.กลาโหมเวียดนาม และคณะ ในโอกาสมาร่วมประชุมคณะกรรมการร่วมด้านความมั่นคง ไทย-เวียดนาม ครั้งที่ 4

พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายได้ชื่นชมยินดีต่อพัฒนาการความร่วมมือของทั้งสองประเทศ ที่มีความแน่นแฟ้นมากขึ้น จากผลการลงนามข้อตกลงความร่วมมือด้านต่างๆ ทั้ง 6 ฉบับที่ผ่านมา โดยเฉพาะด้านการค้าการลงทุนเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังสถานการณ์โควิด-19 รวมทั้งความร่วมมือที่แน่นแฟ้นในระดับท้องถิ่นของเมืองคู่มิตร ระหว่างจังหวัดขอนแก่น กับเมืองดานัง และความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างกระทรวงกลาโหมทั้งสองประเทศ ที่มีทิศทางชัดเจนและเกิดผลเป็นรูปธรรมมากขึ้นทั้งระดับทวิและพหุภาคี

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้ขอรับการสนับสนุนจากเวียดนาม ในกิจกรรมที่เกี่ยวกับบทบาทของฝ่ายทหารอาเซียน ในการสนับสนุนการบริหารจัดการชายแดน และการดำเนินการของศูนย์แพทย์ทหารอาเซียน ซึ่งไทยอยู่ระหว่างพัฒนาให้เป็นองค์การระหว่างประเทศอย่างสมบูรณ์ภายใต้กฎหมายไทย

ขณะที่ รมช.กลาโหม เวียดนาม ได้ขอบคุณกระทรวงกลาโหมไทย ที่ให้การสนับสนุนเวียดนามมาตลอด และย้ำพร้อมให้การสนับสนุนกระทรวงกลาโหมไทยในทุกกิจกรรม โดยเฉพาะด้านการแพทย์ทหาร ด้านไซเบอร์ และความมั่นคงทางทะเล โดยเสนอเพิ่มความร่วมมือของหน่วยยามฝั่งของทั้งสองประเทศมากขึ้น สู่การลงนามในบันทึกความเข้าใจร่วมกันของกระทรวงกลาโหมทั้งสองประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ