โฆษกตร.เตือนผู้ชุมนุมห้ามเข้าพื้นที่ควบคุมโดยเด็ดขาด จับตาม็อบดาวกระจาย

ข่าวการเมือง Thursday November 17, 2022 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกตร.เตือนผู้ชุมนุมห้ามเข้าพื้นที่ควบคุมโดยเด็ดขาด จับตาม็อบดาวกระจาย

พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกกองอำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัยและการจราจร การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค (กอร.) แถลงภาพรวมการดูแลความเรียบร้อยว่ากรณีที่มีนัดหมายรวมตัวกันของกลุ่มราษฎร 63 พร้อมแนวร่วม 13 เครือข่าย จัดกิจกรรม What happening in Thailand? เพื่อยื่นจดหมายเกี่ยวกับการบริหารประเทศของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงผู้นำประเทศที่เข้าร่วมการประชุมเอเปค โดยเตรียมจะฝ่าแนวกั้นเข้าไปบริเวณด้านหน้าอาคารศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดประชุมว่า ตำรวจขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่จะเข้าร่วมชุมนุมต้องปฏิบัติตามกฎหมาย หากจะจัดชุมนุมจะต้องแจ้งการชุมนุม ส่วนจะเคลื่อนย้ายไปสถานที่ใดจะต้องแจ้งล่วงหน้า และห้ามชุมนุมกีดขวางการจราจร รวมทั้งสถานที่ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมทั้งสถานที่จัดประชุมผู้นำเอเปค และสถานที่พำนัก 19 แห่ง ทั้งนี้หากมีผู้ชุมนุมฝ่าฝืนเข้าไปในพื้นที่หวงห้าม ตำรวจก็จำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย โดยได้จัดเตรียมทั้งกำลังพล และอุปกรณ์ควบคุมฝูงชนไว้แล้ว แต่ยืนยันว่าจะใช้ตามสถานการณ์ และไม่อนุญาตให้เข้าไปในพื้นที่แนวกั้น พร้อมทั้งขอให้แกนนำหรือผู้เรียกร้อง แจ้งมายังเจ้าหน้าที่เพื่อที่จะได้จัดสถานที่รับเรื่องร้องเรียนให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมที่ลานคนเมือง และประกาศเคลื่อนขบวนมาที่แยกอโศกในวันพรุ่งนี้ (18 พ.ย.) ยืนยันว่าจะไม่อนุญาตให้เคลื่อนที่ พร้อมจับตาการเคลื่อนไหวหากมีการดาวกระจายไปยังพื้นที่อื่นๆ ส่วนการสกัดกั้นประชาชนที่มาจากต่างจังหวัดและจะเข้ามาร่วมชุมนุมนั้น พล.ต.ต.อาชยน กล่าวยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้ถึงกับเข้าไปสกัดกั้น เพียงแต่เข้าไปตรวจสอบก่อน เพื่อจะซักถามถึงเจตนาและภารกิจที่จะเดินทางไป ตรวจสอบอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะนำไปเข้าร่วมการชุมนุม ว่ามีวัตถุอันตราย สิ่งผิดกฎหมาย ป้ายข้อความที่ไม่เหมาะสมหรือไม่ และการชุมนุมที่จะเข้าร่วมเป็นการชุมนุมที่ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ด้วย โฆษก กอร. กล่าวถึงการรักษาความปลอดภัยของผู้นำเขตเศรษฐกิจในวันนี้ ที่มีผู้นำเดินทางเข้ามาในไทยเพิ่มอีก 13 เขตเศรษฐกิจ และจะมีการประชุมอย่างเต็มรูปแบบ อีกทั้งจะมีงานจัดเลี้ยงรับรองในช่วงเย็นที่หอประชุมกองทัพเรือ ซึ่งตำรวจได้เตรียมกำลังปฏิบัติหน้าที่เต็มรูปแบบ และสามารถปรับเปลี่ยนไปได้ตามสถานการณ์

ส่วนการขออนุญาตเข้าพื้นที่ปิดการจราจรของประชาชนในชุมชนพื้นที่ทองหล่อ และลุมพินี ขณะนี้มีประชาชนลงทะเบียนแล้วกว่า 5 หมื่นคน ส่วนผู้ที่ยังไม่ได้ขออนุญาต สามารถลงทะเบียนในระบบ QR Code ได้ ซึ่งได้ขยายเวลาไปถึงวันที่ 19 พ.ย.นี้

อนึ่ง กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ผู้นำเขตเศรษฐกิจและผู้แทนที่จะเดินทางมาถึงประเทศไทยวันนี้ เพื่อร่วมประชุมเอเปคมีทั้งหมด 14 ประเทศ ประกอบไปด้วย 13 เขตเศรษฐกิจ ประกอบไปด้วย รัสเซีย สหรัฐอเมริกา จีนแคนาดา จีนฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย นิวซีแลนด์ เกาหลีใต้ บรูไน จีนไทเป และออสเตรเลีย

ส่วนแขกพิเศษของรัฐบาลที่จะเดินทางมาถึงคืนวันนี้ ได้แก่ มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย

สำหรับเขตเศรษฐกิจที่ผู้นำและตัวแทนเดินทางมาแล้ว มีทั้งหมด 7 ประเทศ ประกอบไปด้วย 6 เขตเศรษฐกิจ ได้แก่ เปรู เวียดนาม ปาปัวนิวกินี ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ชิลี และแขกพิเศษ 1 ประเทศได้แก่ ฝรั่งเศส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ