(เพิ่มเติม4) กลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022 เจรจาขอตร.เปิดทาง/ตร.จับกุมผู้ชุมนุมบางส่วน

ข่าวการเมือง Friday November 18, 2022 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้ชุมนุม ภายใต้ชื่อ "ราษฎรหยุด APEC 2022" นัดรวมตัวและเริ่มตั้งแถวกันบริเวณลานคนเมืองช่วงเช้าวันนี้ หลังปักหลักค้างคืนจัดกิจกรรมมาเป็นเวลา 2 วัน ตั้งแต่ 16-17 พ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อเดินขบวนไปยังศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมสถานที่จัดประชุมผู้นำเอเปค

ก่อนที่จะออกเดินขบวน ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการตีกลองเอาฤกษ์เอาชัย จัดกิจกรรมเชิงสัญญลักษณ์บริเวณเสาชิงช้า คล้ายกิโยตินพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ขณะที่เจ้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนได้ปิดทางออกถนนสกัดไม่ให้ม็อบเดินเท้าออกนอกบริเวณ

เมื่อเวลา 9.00 น. ทางกลุ่มผู้ชุมนุม ได้เริ่มเคลื่อนขบวนออกจากลานคนเมือง โดยใช้เส้นทางถ.ดินสอ มุ่งหน้าไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ขณะที่ผู้ชุมนุมกำลังเคลื่อนขบวนไปยังถ.ดินสอ เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการตั้งจุดสกัดเป็นระยะ โดยมีการตั้งแนวตร. กั้นราวเหล็ก และประกาศเตือนผู้ชุมนุมว่า ขณะนี้ผู้ชุมนุมกำลังฝ่าฝืนพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ และให้กลับไปที่ลานคนเมือง เนื่องจากมีการขออนุญาตจัดชุมนุมที่บริเวณลานคนเมืองเท่านั้น นอกจากนี้ยังประกาศให้สื่อมวลชนขึ้นบริเวณฟุตบาท เนื่องจากบริเวณถนนเป็นพื้นที่ทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

กลุ่มผู้ชุมนุมได้พังรั้วกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเคลื่อนขบวนต่อไปยังถนนดินสอ ซึ่งปากทางถนนดินสอมีรถกระบะของเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 คัน และเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนพร้อมโล่ และกระบอง ตั้งแนวกั้นอยู่อีกชั้น

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขอให้ผู้ชุมนุมลงจากรถเครื่องเสียง พร้อมเดินเข้าไปหารถหาเสียง ด้านน.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ หนึ่งในแกนนำราษฏร กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ยอมพูดคุยกับทีมเจรจาของผู้ชุมนุม แต่เข้ามาชาร์จรถเลย ยืนยันว่าเราจะไม่ถอยหลังกลับ ตำรวจจะสกัดกั้นอย่างไรก็จะไปให้ได้

เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงประกาศถึงการทำผิดกฏหมายของกลุ่มผู้ชุมนุม ย้ำเรื่องพื้นที่ควบคุม การออกนอกพื้นที่ที่อนุญาต และการพ่นสีสเปรย์ข้อความลงบนพื้นผิวถนน และเขย่ารถของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เวลาประมาณ 9.30 น. กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของกลุ่มผู้ชุมนุมมาเสริมกำลังด้านหน้าแนว พร้อมประกาศว่าให้เวลาไม่เกิน 20 นาที ให้ตำรวจทำตาม 3 ข้อเรียกร้อง คือ 1. ตำรวจจะต้องถอนกำลังบริเวณนี้ทั้งหมด ไม่เช่นนั้นจะพังรถของเจ้าหน้าที่ 2. เคลียร์เส้นทางให้ประชาชนเดินทางไปถึงศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และ 3. เจ้าหน้าที่ตำรวจขอโทษกลุ่มผู้ชุมนุมที่ขวางเส้นทาง โดยถ้าเกิน 20 นาทีจะไม่มีการเจรจราใดๆ แล้ว ทั้งนี้ มีรายงานว่ามีการจับกุมกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนขึ้นรถคุมขังหลังแนวตำรวจ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือป้าเป้า

เวลาประมาณ 09.45 น. กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศว่าครบเวลาที่ระบุ แต่ไม่มีการดำเนินการที่ขอไว้ จึงเดินหน้าเคลื่อนขบวนและดันรถของเจ้าหน้าที่ หลังจากที่ผู้ชุมนุมดันรถ เจ้าหน้าที่ได้เคลื่อนที่มาปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุม ด้านตัวแทนของกลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาศให้ตำรวจถอยกลับไป ฝั่งเจ้าหน้าที่ได้ประกาศให้ขอหยุดการกระทำดังกล่าวเนื่องจากผิดกฏหมาย โดยเวลาประมาณ 09.50 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ถอยกลับไปแนวหลังรถ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขึ้นไปยืนชูป้ายอยู่บนรถขยายเสียงของเจ้าหน้าที่ว่า "การกระทำของท่านผิดกฏหมาย" พร้อมประกาศขอให้ยุติการกระทำดังกล่าว เนื่องจากผิดกฏหมายตามพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ และไม่ให้บุกรุกเข้าไปในแนวเขตของเจ้าหน้าที่ ด้านกลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาศยืนยันเป้าหมายว่า ต้องการเดินทางไปยังศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์เท่านั้น ไม่ต้องการปะทะ และทำตามสิทธิที่ประชาชนพึงมี

เวลาประมาณ 10.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศว่า ใครฝ่าแนวกั้นจะจับกุมทุกคน ด้านน.ส.ภัสราวลี ขึ้นปราศรัยว่า สิ่งที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังทำคือการละเมิดสิทธิมนุษยชน และเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญ พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ที่ถูกควบคุมตัวไป ขณะเดียวกัน ผู้ชุมนุมบางส่วนได้นำลวดสลิงมาผูกล้อรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และช่วยกันดึงรถออกจากแนวกั้น

หลังจากนั้น ได้เกิดการปะทะกันของเจ้าหน้าที่ได้และกลุ่มผู้ชุมนุมอีกครั้ง กลุ่มผู้ชุมนุมมีการขว้างปาสิ่งของ เช่น ขวดน้ำ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตั้งโล่กำบัง ด้านน.ส.ภัสราวลี ตัวแทนผู้ชุมนุมประกาศว่า มีการใช้กระสุนยางกับกลุ่มผู้ชุมนุม พร้อมแสดงปลอกกระสุนยางให้สื่อมวลชนเห็น และต้องการคำตอบว่าเหตุใดเจ้าหน้าที่ถึงใช้กระสุนยางกับผู้ชุมนุมที่ไม่มีอาวุธ

ขณะที่เจ้าหน้าที่ประกาศว่า เจ้าหน้าที่ตั้งแนวเพื่อให้มวลชนไม่สามารถฝ่าแนวไปได้ เนื่องจากพื้นที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเป็นพื้นที่ควบคุม

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.20 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำรถที่ควบคุมตัวผู้ต้องหาชุดแรกประมาณ 5-6 คนออกจากพื้นที่การชุมนุมไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ