(เพิ่มเติม2) แกนนำม็อบราษฎรหยุด APEC เรียกร้องตร.ปล่อยตัวผู้ชุมนุม หลังถูกจับกุมหลายราย

ข่าวการเมือง Friday November 18, 2022 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ แกนนำกลุ่มราษฎร หยุด APEC 2022 กล่าวพร้อมน้ำตาว่า เหตุชุลมุนระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจที่พยายามสกัดการเคลื่อนขบวนของกลุ่มผู้ชุมนุม บริเวณถนนดินสอ ใกล้กับอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อช่วงสายที่ผ่านมานี้ เป็นเหตุให้มีผู้ชุมนุมถูกยิงด้วยกระสุนยางอย่างน้อย 5 คน ซึ่งผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดอยู่บริเวณหน่วยพยาบาลแล้ว ส่วนผู้ชุมนุมที่โดนตำรวจควบคุมตัวไป ขณะนี้นับไม่ถ้วนแล้ว

ทั้งนี้ ขอประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยขอให้ผู้นำทุกประเทศที่มาร่วมประชุมเอเปค ช่วยส่งตัวแทนมาสังเกตการณ์ เพื่อให้เห็นความจริงของรัฐบาลนี้ พร้อมเรียกร้องเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ปล่อยตัวผู้ที่จับกุมไป และขอคำตอบเรื่องการยิงกระสุนยาง

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่าให้เวลาอีก 30 นาที และจะมีการสลายการชุมนุม น.ส.ภัสราวลี ยืนยันว่า ถ้ามีการสลายการชุมนุมจริง ก็พร้อมต่อสู้ให้ถึงที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำผู้ชุมนุมได้ประกาศว่าเมื่อเวลาประมาณ 10.25 น. จะมีตัวแทนทูตไม่ต่ำกว่า 5 ประเทศ อยู่ระหว่างเดินทางมายังจุดที่ชุมนุม เพื่อรับหนังสือของกลุ่มผู้ชุมนุม

บรรยากาศบริเวณที่ชุมนุม เวลาประมาณ 10.50 น. กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนนั่งพักบริเวณถนน ถือป้าย ธง ที่มีข้อความคัดค้านการประชุมเอเปค มีการแสดงเชิงสัญลักษณ์ด้วยการยืนถือป้าย "อุตสาหกรรมเป็นพิษ และ Blood Sugar" ใช้เชือกคล้องคอคล้ายการแขวนคอ และยังคงมีการปราศรัยอย่างต่อเนื่อง ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศเตือนผู้ชุมนุมว่าขณะนี้เหลือเวลาอีกเพียง 10 นาที ขอให้ผู้ชุมนุมกลับไปที่บริเวณลานคนเมืองเช่นเดิม

เวลาประมาณ 11.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศว่า ขณะนี้ครบตามที่เจ้าหน้าที่ประกาศให้เลิกกิจกรรมแล้ว หลังจากนี้เจ้าพนักงานจะดำเนินตามกฏหมายต่อไป และมีการเคลื่อนไหวเปลี่ยนแนวแถวเล็กน้อย

ด้านผู้นำชุมนุมประกาศว่า ขณะนี้กำลังรอตัวแทนจากสถานทูตต่างๆ ที่จะมาสังเกตการณ์และรับหนังสือ ด้านเพจเฟซบุ๊ก "ทะลุฟ้า" ระบุว่า ด่วน นัดรวมพล ที่ถนนดินสอตอนนี้ แสดงพลังประชาชน มีเพื่อนเราถูกจับไปแล้ว 7 คน

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มราษฎร หยุด APEC 2022 ที่บริเวณถนนดินสอ ใกล้กับอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา กลุ่มผู้ชุมนุมได้ทำพิธีสาปแช่ง เผาพริกเผาเกลือ และได้นำเตาถ่านไปวางไว้บนหลังคารถของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการฉีดน้ำเพื่อดับ ทำให้ผู้ชุมนุมเกิดความไม่พอใจ จึงขว้างปาสิ่งของไปยังเจ้าหน้าที่

ขณะที่แกนนำผู้ชุมนุมประกาศไม่ให้ปาสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ และขอให้ผู้ชุมนุมถอยกลับมายังที่ตั้ง ไม่ปะทะกัน

เมื่อเวลาประมาณ 12.35 น. เริ่มมีการขว้างปาสิ่งของมากขึ้น เจ้าหน้าที่ได้ประกาศให้สื่อมวลชนขึ้นไปอยู่บนฟุตบาธ จากนั้นเริ่มเข้าสลายการชุมนุมด้วยการใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยาง จนมีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนกับกลุ่มผู้ชุมนุมในระยะประชิด และมีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้ชุมนุม และสื่อมวลชน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ที่ฝ่าแนวกลุ่มผู้ชุมุนุมเข้ามาได้ขอให้นำรั้วเหล็กมากั้น และขอพื้นที่ระหว่างเจ้าหน้าที่กับกลุ่มผู้ชุมนุมให้ห่างกันในระยะ 5 เมตร โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนพร้อมโล่กำบัง ได้ยืนเรียงแถวหน้ากระดานอยู่บนถนนดินสอ เผชิญหน้ากับกลุ่มผู้ชุมนุม และมีรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุปะทะกันประมาณ 10 ราย

โดยเมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. รถพยาบาลได้เข้าไปรับผู้บาดเจ็บในพื้นที่ชุมนุม เพื่อจะนำตัวส่ง รพ. ขณะที่มีการประกาศจากเจ้าหน้าที่ว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว แต่ผู้ชุมนุมก็ยังคงอยู่ในบริเวณดังกล่าว และเจ้าหน้าที่ยังคงตรึงกำลังอยู่ในพื้นที่

ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 13.25 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการเคลื่อนย้ายตู้คอนเทนเนอร์ 2 ตู้ เข้ามาในพื้นที่ชุมนุมบริเวณหัวถนนดินสอ ซึ่งคาดว่าจะใช้เป็นแนวกั้นระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ชุมนุม

เวลาประมาณ 13.45 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 4 ตู้ โดยตรงกลางซ้อนสองชั้น ปิดเส้นทางบริเวณถนนดินสอ ที่จะมุ่งไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไว้ทั้งหมด และถอยกำลังไปอยู่หลังตู้คอนเทนเนอร์ทั้งหมด ขณะเดียวกัน ได้เกิดกลุ่มควันสีขึ้นบริเวณตู้คอนเทนเนอร์ด้วย เวลาประมาณ 14.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมส่วนใหญ่สลายตัว มีผู้ชุมนุมบางส่วนพ่นสีเป็นข้อความต่างๆ บนตู้คอนเทนเนอร์

น.ส.ภัสราวลี กล่าวว่า เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจออกมารับผิดชอบและตอบคำถามกับการใช้ความรุนแรงกับสิ่งที่ทำกับผู้ชุมนุมที่มามือเปล่า โดยเงื่อนไขเพียงข้อเดียวที่ต้องการขณะนี้ คือ เรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ชุมนุมที่ถูกจับไป โดยเท่าที่ทราบจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน (TLHR) คือมีประมาณ 10 คนที่ถูกจับไป ถ้าเจ้าหน้าที่ทำตามข้อเรียกร้องจะยอมถอยการชุมนุม ในส่วนของผู้บาดเจ็บขณะนี้มีนับไม่ถ้วน เท่าที่ทราบคือมีคนที่ถูกยิงด้วยกระสุนยาง ถูกตีกระบอง

ด้าน นพ.ทศพร เสรีรักษ์ กล่าวว่า เท่าที่เห็นมีผู้บาดเจ็บทั้งหมด 3 ราย ซึ่งเชื่อว่ามีมากกว่านี้ โดยมีทั้งสื่อมวลชนและผู้ชุมนุม อาการที่เห็น เช่น เลือดไหลบริเวณตา และรอยถูกยิงด้วยกระสุนยางที่ท้อง เป็นต้น ทั้งนี้ มองว่าเจ้าหน้าที่ไม่ควรใช้ความรุนแรงในการชุมนุมครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ