ม็อบราษฎรหยุด APEC นัดไป สน.ทุ่งสองห้อง เรียกร้องปล่อยตัวผู้ชุมนุมแบบไร้เงื่อนไข

ข่าวการเมือง Friday November 18, 2022 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เวลาประมาณ 14.30 น. น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ กล่าวแถลงการณ์ในนาม "กลุ่มราษฎรหยุด APEC" กรณีถูกสลายการชุมนุมที่ถนนดินสอ โดยระบุว่า ขอประณามการสลายการชุมนุมครั้งนี้ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่อยู่ภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งเบื้องต้นทราบว่ามีผู้ชุมนุมที่ผู้ถูกจับกุมแล้ว 25 ราย ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส มี 5 ราย ซึ่งในนั้นเป็นสื่อมวลชน 2 ราย และยังมีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บอีกหลายราย

ทั้งนี้ มีข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 ข้อ คือ 1. ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข่าว บอกข้อมูลที่ชัดเจนว่าขณะนี้ผู้ที่ถูกจับกุมไปมีทั้งหมดกี่คน และผู้ที่ได้บาดเจ็บกี่คน 2. ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจออกมาแถลงถึงสิ่งที่ได้กระทำ หาวิธีการในการรับผิดชอบต่อการสลายการชุมนุมที่รุนแรง และ 3. สิ่งสำคัญที่สุดในวันนี้ คือ ต้องการให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมไปทุกคน โดยไม่มีเงื่อนไข

ขณะเดียวกัน เชิญชวนทุกคนไปรับผู้ชุมนุมที่ถูกจับไปที่ สน.ทุ่งสองห้อง ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป โดยจะไม่ยอมกลับบ้าน หากตำรวจไม่ยอมปล่อยตัวผู้ชุมนุมออกมา

น.ส.ภัสราวลี กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่พยายามเคลื่อนขบวน เพื่อไปส่งข้อเรียกร้องที่เกี่ยวเนื่องกับเรื่องทรัพยากร ที่ดิน อากาศ ที่ควรเป็นสิทธิของประชาชน ทั้งหมดล้วนเป็นประเด็นที่เกี่ยวเนื่องกับปากท้อง อาหาร และสิ่งที่ประชาชนควรได้รับอย่างเท่าเทียมกัน ข้อเรียกร้องของเราคือการบอกว่าพล.อ.ประยุทธ์ ไม่เหมาะสมในการเป็นผู้นำและเจ้าภาพในการจัดประชุมเอเปค

ทั้งนี้ ประเด็นที่กล่าวมานั้น ประชาชนต้องสามารถพูดได้ในสังคมที่เป็นประชาธิปไตย และมีสิทธิที่ได้รับรองตามรัฐธรรมนูญ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประชาชนที่มาจากต่างจังหวัด โดยตั้งใจเดินทางมาขยายผลประเด็นที่พบเจอไปให้ถึงรัฐบาล และเวทีการประชุมเอเปค เพื่อให้เห็นถึงปัญหาที่จะส่งผลต่อไปในระยะยาว

น.ส.ภัสราวลี กล่าวต่อว่า การสลายการชุมนุมที่รุนแรง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการใช้กระบองฟาดใส่ผู้ชุมนุม มีการยิงกระสุนยาง ทั้งที่ผู้ชุมนุมไม่มีอาวุธ และไม่ได้พยายามเข้าไปทำร้ายตำรวจแม้แต่น้อย อีกทั้งยังมีการใช้แก๊สน้ำตา ซึ่งผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ที่มาในวันนี้เป็นคนมีอายุ ซึ่งพวกเขาได้รับผลกระทบทางร่างกายเป็นอย่างมาก

"สิ่งนี้เป็นสิ่งที่เรารับไม่ได้ และไม่ควรเกิดขึ้นในสังคมที่บอกว่าปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย สิทธิในการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ทางทรัพยากร ควรเป็นสิทธิที่ได้รับการปกป้องทางรัฐธรรมนูญ" น.ส.ภัสราวลี กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงนว่า เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้เดินทางไปที่ สน.สำราญราษฎร์ เพื่อยื่นหนังสือต่อ ผู้กำกับ สน.สำราญราษฎร์ โดยยืนยันถึงสิทธิในการแสดงออกและเสรีภาพในการชุมนุม พร้อมกับเรียกร้องไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้รับผิดชอบกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุมที่ถนนดินสอในวันนี้

"มองว่าการใช้ความรุนแรงครั้งนี้ เกินหลักสากลไปมาก ไม่ใช่ความรุนแรงธรรมดา แต่เป็นการทำอาชญากรรมโดยรัฐ" น.ส.เบญจา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ