รร.กะตะธานี ฟ้องสภาฯเอาผิด "เสรีพิศุทธ์"-กมธ.ป.ป.ช. ใช้อำนาจมิชอบ-บิดเบือนข้อเท็จจริง

ข่าวการเมือง Thursday November 24, 2022 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายตฤณ แก่นหิรัญ ผู้รับมอบอำนาจจากบริษัท กะตะธานี จำกัด เข้าร้องเรียน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) รวมถึงคณะกรรมาธิการอีก 12 คน ต่อคณะกรรมการจริยธรรมฯ ที่มีนายชวน หลีกภัย เป็นประธานตรวจสอบ

โดยกรรมาธิการทั้ง 13 คนดังกล่าว ได้ร่วมพิจารณารับเรื่องร้องเรียนและสอบสวนกรณีโรงแรมกะตะธานีคร่อมคลองบางรัก และบุกรุกถนนสาธารณะประโยชน์โดยไม่มีอำนาจ ทั้งที่ กมธ.ป.ป.ช. มีอำนาจเพียงการพิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง หรือศึกษาเรื่องใด ๆ ที่เกี่ยวกับกระบวนการและมาตราการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ ตามข้อ 82 (22) แห่งข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2551 เป็นกรณีเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่ของรัฐเท่านั้น แต่กรรมาธิการทั้ง 13 คนกลับอ้างอำนาจหน้าที่ในฐานะคณะกรรมาธิการดำเนินสอบสวนเพื่อเอาผิด และก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อบริษัท กะตะธานี จำกัด

"คณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. ได้พิจารณาและยืนยันว่า บริษัท กะตะธานี จำกัด ได้ก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างคร่อมคลองบางรัก โดยอาศัยเพียงคำร้องเรียนบุคคล ซึ่งอ้างว่าเป็นประชาชนที่อาศัยในพื้นที่บริเวณหาดกะตะน้อย โดยปราศจากหลักฐานที่พิสูจน์ถึงการมีอยู่ของคลองบางรัก ทั้งที่ได้เรียกหน่วยงานราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง และได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีคลองบางรักหลายครั้ง แต่ไม่ปรากฏว่ามีหลักฐานทางราชการ หรือบุคคลใด สามารถยืนยันว่าคลองบางรักมีอยู่จริงหรือไม่ และอยู่ในบริเวณใด ทั้งนี้ ยังมีการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน บิดเบือนข้อเท็จจริงทำให้บริษัท กะตะธานี จำกัด ได้รับความเสียหายอีกด้วย"

นายตฤณ กล่าวต่อว่าการกระทำของกรรมาธิการทั้ง 13 คน อาจเข้าข่ายฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามมาตรา 172 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 และฝ่าฝืนมาตรา 149 มาตรา 185 แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 และข้อ 82 (22) แห่งข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2551

บริษัทฯ ขอให้กรรมการจริยธรรมพิจารณาและตรวจสอบการกระทำของคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. ทั้ง 13 คนและหากพบว่ามีการกระทำความผิดจริง ขอให้มีคำสั่งลงโทษ และดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อเป็นบรรทัดฐานและแนวทางในการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมาธิการ สภาผู้แทนราษฎร และเพื่อมิให้มีการกระทำขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ