ที่ประชุม พปช.นัด 8 เม.ย.นี้ลงมติว่าแก้รัฐธรรมนูญบางมาตราหรือทั้งฉบับ

ข่าวการเมือง Friday April 4, 2008 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล ส.ส.พรรคพลังประชาชน(พปช.) ในฐานะคณะอนุกรรมการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 เปิดเผยว่า ในการประชุมแกนนำภาคต่างๆ ของพรรควันนี้ ที่ประชุมมีมติให้จัดทำข้อสรุปผลดีและผลเสียระหว่างการแก้ไขรัฐธรรมนูญบางมาตรากับการแก้ไขทั้งฉบับเข้าสู่ที่ประชุม ส.ส.พรรคในวันที่ 8 เม.ย.นี้
โดยในวันดังกล่าวจะเปิดให้มีการอภิปรายเรื่องนี้เต็มที่ ซึ่งเมื่อพรรคมีมติอย่างไรก็จะยึดตามนั้น และเชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลอื่นก็จะเห็นด้วยกับพรรค พปช. เพราะพรรคได้รับผลกระทบรุนแรงกว่าพรรคอื่นๆ ถ้าหากมีการยุบพรรคเกิดขึ้นจริง
อย่างไรก็ดี จากการหารือในที่ประชุมวันนี้เห็นว่าไม่ว่าจะแก้ไขบางมาตราหรือแก้ไขทั้งฉบับต่างมีข้อดีข้อเสียพอๆ กัน ซึ่งหากเป็นการแก้บางประเด็นจะเกิดข้อเสีย เช่น จะมีกระแสคัดค้านจากกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและพรรคประชาธิปัตย์ที่จะออกมาเคลื่อนไหว ถ้าหากแก้ทั้งฉบับก็สุ่มเสี่ยงต่อการยุบพรรคสูงมาก แต่แม้จะแก้แนวไหนก็เสี่ยงต่อการยุบพรรคเหมือนกัน
"ถ้ามีการยุบพรรค ส.ส.ก็ยังสามารถหาพรรคใหม่สังกัดได้ ส่วนนายกฯ และ ครม.ก็อาจต้องเปลี่ยนแปลง ซึ่งไม่เป็นปัญหา แต่อาจต้องเลือกตั้งบางเขตเท่านั้น" นายวรวัจน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ