"ชวน" มั่นใจร่างพ.ร.บ.กัญชา ทันสภาฯสมัยนี้ ถกวิป 3 ฝ่ายเล็งเพิ่มวันประชุม

ข่าวการเมือง Monday November 28, 2022 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงการประชุมวิป 3 ฝ่ายว่า เพื่อหารือถึงสถานการณ์ในเรื่ององค์ประชุม เนื่องจากมีกฎหมายหลายฉบับรอการพิจารณาอยู่ และในวันศุกร์ที่ 2 ธันวาคมนี้ เนื่องจากมีกรรมาธิการหลายคนจะเดินทางไปต่างประเทศจึงจะไม่นัดประชุม เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาสภาล่ม แต่หลังจากนั้นเห็นว่าอาจจะต้องมีการขอความร่วมมือประชุมกันวันศุกร์อีกครั้งหนึ่ง

สำหรับการประชุมเมื่อวันที่ 23-24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา อยู่ในเกณฑ์ที่ใช้ได้ ซึ่งถือว่าเรื่องที่อยู่ในวาระการประชุมสามารถผ่านได้หมด ทั้งเรื่องรับทราบ โดยที่ได้มีการขอร้องให้มาประชุม ก็ได้ผลในระดับหนึ่ง

ขณะที่คาดว่า ร่างกฎหมายกัญชา กัญชง น่าจะทันการพิจารณาสมัยประชุมสภาฯนี้ โดยร่างกฏหมายดังกล่าวอยู่ในลำดับถัดจากร่างพ.ร.บ.ขนส่งทางราง อีกทั้งยังมีเวลาถึงเดือนมีนาคม 66 ซึ่งสามารถเลื่อนขึ้นพิจารณาก่อนได้ แต่ต้องยื่นก่อน 1 สัปดาห์

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า ที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายเห็นควรให้ดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระ แต่ยังมีความเห็นต่างเรื่องการเลื่อนร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม หมวด 14 การปกครองส่วนท้องถิ่น ที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าคณะก้าวหน้า เสนอขึ้นมาพิจารณาก่อน แต่มีข้อเสนอให้พิจารณาเรื่องอื่นก่อนในวันแรก แล้วจึงนำร่างกฎหมายดังกล่าวมาพิจารณาวันที่ 2 เพื่อใช้เวลาอย่างเต็มที่ แต่ฝ่ายค้านขอไปหารืออีกครั้ง

สำหรับปัญหาองค์ประชุมนั้น ขณะนี้มี ส.ส.จำนวน 473 เสียง มีรัฐบาลเป็นเสียงข้างมากกว่า 230 เสียง แต่ฝ่ายค้านต้องร่วมรับผิดชอบด้วย โดยเฉพาะสมัยประชุมสภาฯ สุดท้ายต้องช่วยกันแสดงผลงานด้านนิติบัญญัติ ซึ่งขณะนี้ทำได้เพียงขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย และเชื่อว่า ส.ส.ยังคงสำนึกในหน้าที่ที่ปฏิญาณ ไม่อยู่ในอาณัติของใคร โดยปัจจุบันมีการต่อรองทางการเมืองต่างจากเดิม รัฐบาลและฝ่ายค้านก็ไม่มีความเป็นเอกภาพทั้งคู่ จึงต้องใช้วิธีแลกเปลี่ยนความเห็น เพื่อขับเคลื่อนการประชุมให้เดินหน้าไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ