พรรคฝ่ายค้านกัมพูชาเป็นแกนนำประท้วงขอขึ้นค่าแรง-ลดราคาสินค้า

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 6, 2008 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประชาชนชาวกัมพูชาประมาณ 500 คนเดินขบวนประท้วงร่วมกับพรรคสมรังสี (SRP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน เพื่อเรียกร้องให้มีการปรับลดราคาสินค้า และปรับขึ้นค่าแรง
"หากประชาชนต้องการให้ราคาสินค้าและน้ำมันเบนซินถูกลง และอยากให้เงินเดือนขึ้น พรรคสมรังสีก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกของคุณ" นายสม รังสี ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน และแกนนำการประท้วงกล่าวโดยอ้างถึงการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในวันที่ 27 ก.ค.นี้
เคียว กันหฤทธิ์ รัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศของกัมพูชาและโฆษกของรัฐบาลกล่าวว่า การเดินขบวนประท้วงดังกล่าวถือเป็นเรื่องไม่เหมาะสมสำหรับพรรคฝ่ายค้าน เพราะราคาสินค้าและน้ำมันเบนซินพุ่งสูงขึ้นเช่นนี้ทั่วโลก
อย่างไรก็ตาม นายสม รังสีกล่าวว่า กัมพูชาปรับขึ้นราคาอาหารและน้ำมันถึง 100-200% ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านปรับขึ้นเพียง 10-20% เท่านั้น และกล่าวหาว่าการที่ราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้นเป็นผลมาจากการทุจริตคอร์รัปชั่นของรัฐบาล
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลกล่าวว่า ได้ตรึงกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร 1,000 นายในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว และยังไม่มีเหตุปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับกลุ่มผู้ประท้วงแต่อย่างใด
ผู้นำพรรคฝ่ายค้านกล่าวต่อบรรดาฝูงชนที่เข้าร่วมการชุมนุมก่อนที่จะมีการประท้วงว่า "หากราคาสินค้าแพงขึ้นสองเท่า ค่าแรงก็ต้องเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าเช่นกัน" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ