พันธมิตรฯนัด 19 เม.ย.หารือวางแผนคัดค้านแก้ไขรธน.

ข่าวการเมือง Monday April 7, 2008 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการ คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) เปิดเผยว่าในวันที่ 19 เม.ย.51 พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะจัดประชุมร่วมกับคณะกรรมการทั้ง 6 คณะเพื่อวางยุทธศาสตร์ในการคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อฟอกผิดตนเอง
ทั้งนี้ ครป.จะคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีวาระซ่อนเร้นและมีผลประโยชน์ส่วนตนแอบแฝง และยืนยันจะร่วมกับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 271 เพื่อถอดถอน ส.ส.ที่ร่วมลงชื่อเสนอญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะการเจาะจงแก้ไขในมาตรา 237 กรณีความผิดยุบพรรคการเมือง หากพรรคร่วมรัฐบาลดื้อรั้นดันทุรังใช้เสียงข้างมากรื้อรัฐธรรมนูญโดยไม่สนใจกระบวนการที่ชอบธรรมและเป็นประชาธิปไตย พรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องตกเป็นจำเลยเพราะเข้าข่ายความผิด ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 122 ที่มีปัญหาเรื่องผลประโยชน์ขัดกัน
"การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นสิทธิที่ทำได้ก็ตาม แต่ต้องมีกระบวนการหรือวิธีการที่น่าเชื่อถือ และให้สังคมเป็นเจ้าภาพ สำหรับข้อเสนอของพรรคร่วมรัฐบาลและเครือข่ายระบอบทักษิณ ที่ต้องการให้แก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับนั้น ครป.เห็นว่าเป็นเพียงการแก้เกมทางการเมืองหรือกลวิธีแบบลับลวงพราง ที่ต้องการสร้างความชอบธรรมในวงกว้าง แต่ลึกๆ แล้วหวังแก้ไขเพียง 2 มาตรา คือ มาตรา 237 และมาตรา 309 เท่านั้น" นายสุริยะใส กล่าว
นายสุริยะใส กล่าวว่า ครป.ขอถามไปยังพรรคร่วมรัฐบาลว่าถ้าจะแก้ไขปรับปรุงรัฐธรรมนูญทั้งฉบับจริงที่ไม่ใช่การตัดแปะ โดยเอารัฐธรรมนูญ 2540 มาแปะกับรัฐธรรมนูญ 2550 จะมีกระบวนการอย่างไร เพราะลำพังการอ้างวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่บัญญัติไว้ในมาตรา 291 ซึ่งให้อำนาจเด็ดขาดที่รัฐสภา หรือ ส.ส.และ ส.ว.นั้นเป็นเรื่องที่ควรละอายหรือไม่
นายสุริยะใส กล่าวอีกว่า ครป.ขอเรียกร้องให้พรรคร่วมรัฐบาลยุติความพยายามผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากรัฐบาลต้องการให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นประโยชน์กับคนส่วนใหญ่จริงและเป็นการยุติการเผชิญหน้าในสังคม ก็ต้องแสดงความบริสุทธิ์ใจด้วยการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เพื่อปรับปรุงวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ โดยในขั้นตอนลงมติให้ใช้วิธีการออกเสียงประชามติของประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจไม่ใช่เสียงข้างมากในรัฐสภา
ที่สำคัญจะเป็นการถ่ายโอนอำนาจในการทบทวนแก้ไขรัฐธรรมนูญมาอยู่ที่ประชาชน ให้สังคมเป็นเจ้าภาพ ซึ่งจะเป็นการขจัดปัญหาเรื่องผลประโยชน์ขัดกันหรือเป็นผู้มีส่วนได้เสียด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ