สภาล่มซ้ำซาก องค์ประชุมไม่ครบ-ฝ่ายค้านไม่ขอร่วมโหวต

ข่าวการเมือง Thursday December 1, 2022 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม ได้เข้าสู่วาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.... วาระสอง โดยเป็นการลงมติในมาตรา 9/1 อีกครั้ง หลังจากการประชุมครั้งที่ผ่านมา (23 พ.ย.) เกิดเหตุองค์ประชุมไม่ครบ

ก่อนการลงมติ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคฝ่ายค้านไม่ยอมรับต่อการลงมติใหม่ดังกล่าว โดยจะไม่ขอร่วมเป็นองค์ประชุมเพื่อลงมติมาตราดังกล่าวใหม่

ขณะที่ มีสมาชิกเข้าร่วมประชุมเพียง 221 คน ไม่ครบองค์ประชุม โดยนายชวน ได้รอองค์ประชุมเป็นเวลานานกว่า 30 นาที แต่ก็ไม่เป็นผล จึงได้สั่งปิดประชุม

ก่อนหน้านี้ นายชวนได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบถึงการนัดประชุมร่วมรัฐสภา และประชุมสภาฯ ว่า ในวันที่ 7 ธ.ค.65 จะมีการประชุมรัฐสภาในช่วงเช้าเพื่อลงมติในวาระแรกของร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่..) พ.ศ.... จากนั้นในช่วงบ่าย เวลา 13.30 น. จะประชุมสภาผู้แทนราษฎร และประชุมสภาฯ นัดพิเศษในวันที่ 16 ธ.ค.65 เพื่อพิจารณารายงานของกรรมาธิการฯ และการประชุมรัฐสภาในวันที่ 28- 29 ธ.ค.65

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สภาฯ ได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น วาระ 2-3 ตามที่คณะกรรมาธิการฯ พิจารณาเสร็จแล้ว โดยเริ่มต้นที่การลงมติมาตรา 7 ที่ตกค้างมาจากการพิจารณาสัปดาห์ที่แล้ว แต่มีสมาชิกมาแสดงตนเพียง 244 เสียง เกินกึ่งหนึ่งเพียง 7เสียง จากจำนวนส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ 474 คน จากนั้นในการลงมติมาตรา 9/1 ที่กมธ.เสียงข้างน้อยขอสงวนความเห็น ที่ประชุมลงมติเห็นด้วยกับกมธ.เสียงข้างน้อย 163 ต่อ75 คะแนน ทำให้นายชินวรณ์ บุณเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ขอให้ที่ประชุมลงมติใหม่เนื่องจากสมาชิกสับสนคำถาม ซึ่งที่ประชุมได้ลงมติเสียงข้างมากให้ลงมติใหม่ ทำให้ส.ส.ฝ่ายค้านไม่พอใจที่ให้มีการโหวตลงมติมาตรา 9/1ใหม่ จึงมีการประท้วงและไม่ยอมแสดงตนเป็นองค์ประชุมเพื่อลงมติใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ