เพื่อไทย ติงปรับครม.ไม่ตอบโจทย์ประชาชน ชี้เป็นเหมือนต่างตอบแทน

ข่าวการเมือง Thursday December 1, 2022 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งนี้ว่า ไม่ได้เหนือความคาดหมาย เพราะไม่ได้ตอบโจทย์ประชาชน ไม่ได้ตอบสนองความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งมีกระบวนการสรรหาตัวรัฐมนตรีไว้เรียบร้อย ทั้งนี้ในส่วนของตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่หลายคนคงเห็นแล้วประหลาดใจ เพราะโควตาที่ให้มามีข้อสังเกต คือเป็นการปรับ ครม.เสมือนแบ่งกันคนละครึ่ง การอ้างว่าเป็นการปรับที่อยู่ในส่วนของโควต้าพลังประชารัฐ (พปชร.) นั้น เป็นการตั้งโดยนายกรัฐมนตรี เพื่อมาทำงานกับนายกรัฐมนตรี

โดยผลที่ออกมาเป็นที่ประจักษ์ว่านายกรัฐมนตรีได้กำไรสุดๆ ไม่ได้คนละครึ่ง เพราะตำแหน่งที่ปรับมาโดยเฉพาะตำแหน่ง รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อให้มาทำงานใกล้ชิดนายกรัฐมนตรี ส่วนตำแหน่ง รมช.เกษตรฯ ปรับเพราะมาจากกลุ่มปากน้ำ เป็นคนในเครือข่ายเดียวกัน เหมือนเป็นการต่างตอบแทน

หัวหน้าพรรค พท. ยอมรับว่า สามารถคิดได้ว่าเป็นเหมือนรางวัลล่อใจ ดึง ส.ส.พปชร.ให้ย้ายไปอยู่พรรคใหม่ ใครทำงานเป็นที่ถูกใจก็สามารถได้รับบำเหน็จรางวัล ได้รับโอกาส เป็นเทคนิคทางการเมือง ส่วนตำแหน่ง รมช.เกษตรฯ ก็เหมือนเป็นการมัดใจกลุ่มปากน้ำ และให้ความมั่นใจว่าอยู่กับนายกฯ แล้วจะได้รับการสนับสนุนเต็มที่ และไม่ว่าจะมีการปรับ ครม.หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ คงหวังที่จะอยู่ยาวอยู่แล้ว แต่มีเงื่อนไขที่ต้องระวัง คือการย้ายหรือลาออกของ ส.ส.เพราะหลังจากวันที่ 24 ธ.ค.65 จะมีการเปลี่ยนแปลงตรงนี้เยอะมาก จะมี ส.ส.ย้ายออกจนทำให้เปกิดปัยหาสภาล่มเข้าเงื่อนไขยุบสภา

"ตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ถือเป็นตำแหน่งสำคัญ แต่ทำไมถึงเป็นนายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพปชร.นั่นหมายความว่า พล.อ.ประยุทธ์ไว้ใจคนนี้ โดยเฉพาะช่วงใกล้เลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์มีงบกลางเหลือประมาณ 5 แสนล้านบาท และคนที่จะมาขับเคลื่อนตรงนี้ต้องอาศัยคนที่ไว้ใจ และเป็นไปตามความต้องการของ พล.อ.ประยุทธ์ จึงไม่แปลกที่เลือกคนๆ นี้เข้ามา" นพ.ชลน่าน กล่าว

ด้าน นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี กล่าวว่า การปรับครม.ครั้งนี้ไม่ได้สร้างประโยชน์ให้กับประชาชน เป็นเพียงการปรับ ครม.เพื่อรักษากลุ่มของพรรคพวกตัวเองเท่านั้น ปรับแบบขอไปที เพราะไม่อยากขัดใจพรรคร่วมรัฐบาลอย่างพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ไม่อยากขัดใจกลุ่มบ้านใหญ่ ดังนั้นขอให้ประชาชนจับตาดูว่าได้ประโยชน์อะไรจากการปรับ ครม.ครั้งนี้ และขอให้ไปทำโทษ พล.อ.ประยุทธ์ ในคูหาเลือกตั้ง

"เห็นรายชื่อรัฐมนตรีที่ พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งเข้ามาแล้ว มีแต่คนใกล้ตัว คนที่เอาอกเอาใจ พล.อ.ประยุทธ์เท่านั้น ผมเห็นใจ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐหลายคนทำงานหนัก แต่ไม่ได้เป็นรัฐมนตรี เพราะมีแค่คนเอาใจ พล.อ.ประยุทธ์เท่านั้น ถึงจะได้เป็นรัฐมนตรี" นายสมคิด กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ