อุ๊งอิ๊ง ขอรอเวลาเหมาะสมเปิดตัวแคนดิเดทนายกฯ

ข่าวการเมือง Tuesday December 6, 2022 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวภายหลังการเปิด 10 นโยบาย หาเสียง และความพร้อมในการลงเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทย ว่า พรคเพื่อไทย มีหลายนโยบายเพื่อใช้สำหรับการหาเสียง แต่จะยังไม่เปิดเผยตอนนี้ โดยสิ่งที่จะเปิดนั้นจะเป็น wording ที่จำง่าย และละเอียดชัดเจนกว่าที่ตนได้แสดงวิสัยทัศน์ไป

ส่วนแนวโน้มที่นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. แสนสิริ (SIRI) จะเป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี ในนามพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า คงไม่สามารถตอบแทนนายเศรษฐาได้ แต่นายเศรษฐา ได้ออกมาให้ข่าวเองว่าสนับสนุนพรรคเพื่อไทย ซึ่งต้องขอขอบคุณมาก เพราะนายเศรษฐาเป็นคนเก่ง ไม่ว่าจะมา หรือไม่มา แต่เมื่อสนับสนุนแนวทางของพรรค ก็เป็นเรื่องที่ดี

อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม พรรคเพื่อไทยจะเปิดตัวแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี โดยเชื่อมั่นว่าจะเป็นบุคคลที่สามารถตอบโจทย์ปัญหาให้กับประชาชนได้อย่างแน่นอน

ส่วนกติกาเลือกตั้งสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบหาร 100 ทำให้หลายพรรค รวมกลุ่มกันลงเลือกตั้งนั้น น.ส.แพทองธาร ไม่ได้มองว่าเป็นปัญหาสำหรับพรรคเพื่อไทย เพราะประชาชนคือประเด็นหลัก ปัญหาของประชาชนจึงเป็นเรื่องสำคัญที่สุด นโยบายของพรรคเพื่อไทยมั่นใจว่าทำได้จริง สามารถแก้ไขปัญหาได้จริง

ด้านนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวในงานประชุมใหญ่วิสามัญ ประจำปี 2566 ของพรรคเพื่อไทย ว่า การที่พรรคเพื่อไทย จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลในปี 66 ได้นั้น จำเป็นต้องได้รับผลตอบรับจากประชาชน ด้วยการแลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน ชนะเลือกตั้งเท่านั้น มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) 250 คนขึ้นไป ในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในอีก 5 เดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ ถ้าไม่แลนด์สไลด์ ประชาชนจะเหมือนตายทั้งเป็น เหมือน 8 ปีที่ผ่านมา ซึ่งพรรคฯ จำเป็นต้องนำพาประชาชนออกจากวิกฤตนั้นให้ได้ และมอบความหวัง อนาคตที่ดีให้ประชาชน และโอกาสที่ดีให้ประเทศชาติ

นอกจากนี้ ถ้าหากพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง แต่ไม่แลนด์สไลด์ ก็จะไม่มีโอกาสได้จัดตั้งรัฐบาล เพราะกลไกที่วางไว้ในรัฐธรรมนูญสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) 250 คน ในการเลือกนายกรัฐมนตรีได้ เป็นกฎหมายที่บิดเบี้ยว ที่สามารถแย่งพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย เหมือน 4 ปีที่ผ่านมาได้

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การที่พรรคเพื่อไทยจะชนะแลนด์สไลด์นั้นไม่ง่าย เพราะแม้พรรคจะมีกระแสความนิยมจากประชาชน แต่พวกเขามีกระสุน มีอำนาจรัฐ มีอำนาจเงิน มีอำนาจการจัดการเลือกตั้งให้ผลเลือกตั้งเป็นไปดังต้องการ ขณะที่พรรคเพื่อไทยมี 3 ยุทธศาสตร์ที่จะพาพี่น้องแลนด์สไลด์ไปด้วยกันคือ 1. นโยบายที่เป็นประชาธิปไตย กินได้ ทำได้จริง ทำมาแล้ว และจะทำให้ดีมากกว่าเดิม 2. แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ที่มีความรู้ความสามารถ มีวิสัยทัศน์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคให้เป็นจริง และ 3. ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่เข้าถึงพื้นที่ เข้าใจประชาชน

"การที่เพื่อไทยจะแลนด์สไลด์ไม่ใช่เรื่องง่าย อำนาจที่แท้จริงนั้น อยู่ที่ประชาชน วันนี้จึงประกาศปักธงลงทุกพื้นที่ ให้ส.ส. วิ่งเข้าหาประชาชน เนื่องจากรบครั้งนี้ เราแพ้ไม่ได้ ถ้าเพื่อไทยแพ้ ประชาชนจะแพ้ไปด้วย และจะตกอยู่ภายใต้อำนาจรัฐ และอำนาจเงิน" นพ.ชลน่าน กล่าว

โดยภายหลังจากการปาฐกถา นพ.ชลน่าน ได้มอบธงแลนด์สไลด์ให้แก่ผู้นำแต่ละภาค ซึ่งเป็นธงชัยไปสู่เป้าหมายของการชนะเลือกตั้งแบบ "แลนด์สไลด์เพื่อไทยทั้งแผ่นดิน" ที่จะนำพาพรรคเพื่อไทย และผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.พรรคเพื่อไทยทั้ง 400 เขต 77 จังหวัด ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ