ปมร้อน! ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท

ข่าวการเมือง Wednesday December 7, 2022 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลังจากพรรคเพื่อไทย ได้ออกมาประกาศนโยบายว่า จะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทภายใน 4 ปี ก็มีความเห็นออกมาอย่างหลากหลาย

นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.จังหวัดนครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ระบุว่า การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท นโยบายของพรรคเพื่อไทยนั้น หากเป็นการพูดก็พูดได้ แต่การกระทำต้องคำนึงถึงว่าจะกระทบต่อระบบอุตสาหกรรมแรงงานมากน้อยแค่ไหน ต้องไม่ลืมว่าอุตสาหกรรมประเทศไทยไม่ใช่อุตสาหกรรมไฮเทคทั้งหมด แต่จะเป็นอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานเป็นหลัก รวมถึงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับการเกษตร ที่ถือว่าเป็นมูลค่าการส่งออกที่สูงสำหรับประเทศไทย

การขึ้นค่าแรงเกือบเท่าตัวอาจทำให้ผู้ประกอบการอยู่ไม่ได้ อาจทำให้เกิดปัญหาการเหมาแรงงานต่างชาติเข้ามาทำงานในประเทศไทยเป็นหลักหรือไม่ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจะทำให้คนไทยตกงาน การขึ้นค่าแรงที่แพงมากจะทำให้ฐานการผลิตของประเทศไทยสั่นคลอน ดังนั้นควรปล่อยให้เป็นเรื่องของการตลาดให้ผู้ประกอบการเป็นผู้พิจารณาดีกว่า และขอให้คำนึงว่าอย่าพูดอะไรที่คิดแต่ว่าหาเสียงเพียงอย่างเดียวต้องคำนึงถึงความเป็นจริงด้วย

ขณะที่นายทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี่ วู้ดซัม อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ CARE ClubHouse หัวข้อ จาก "คิดใหม่ ทำใหม่" ถึง "คิดใหญ่ คิดเป็น" มีเนื้อหาตอนหนึ่งว่า ค่าแรง 600 บาท เป็นการขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป และมองว่าค่าแรง 800 บาทยังสามารถทำได้เลย

สมมติบริษัทหนึ่งมีกำไรมากแต่ให้เงินเดือนต่ำ กับอีกบริษัทที่ทำรายได้เท่ากันแต่ให้เงินเดือนสูง ยังไงก็จะเกิดการแย่งคนเก่งเข้าทำงาน มันจะเกิดการใช้เงินดูดคนเข้ามาทำงาน เงินเดือนก็จะสูงขึ้นตามกลไกตามเมื่อเศรษฐกิจดี

และไม่ใช่ว่ารัฐต้องจ่าย แต่เป็นเอกชนที่จ่าย ถามว่าหากรัฐบาลดันให้เศรษฐกิจดีเขาจะไม่เดือดร้อน นี่เป็นธรรมชาติของเศรษฐกิจที่อยู่ร่วมกัน

"คนที่ออกมาโวยวายเรื่องขึ้นค่าแรง ผมว่าคุณเข้าใจเศรษฐศาสตร์น้อยไป เข้าใจและเห็นใจเพื่อนมนุษย์น้อยไป"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ