ก้าวไกล เปิด 23 นโยบาย "ราชการไทยก้าวหน้า" ปฏิรูปทั้งระบบ

ข่าวการเมือง Friday December 9, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงนโยบาย "ราชการไทยก้าวหน้า" ซึ่งนับเป็นนโยบายชุดที่ 4 จากทั้งหมด 9 ชุด ต่อจาก "การเมืองไทยก้าวหน้า - สวัสดิการไทยก้าวหน้า - ทุกจังหวัดไทยก้าวหน้า"

พรรคก้าวไกล ถือโอกาสวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล เปิดนโยบาย "ราชการไทยก้าวหน้า" ซึ่งมีหัวใจสำคัญคือ ราชการเพื่อราษฎร รวมถึงนโยบายต่อต้านการทุจริตทั้งระบบ

นายพิธา กล่าวว่า พรรคก้าวไกลไม่ได้มองปัญหาคอร์รัปชันเพียงอย่างเดียว แต่เกี่ยวข้องกับเรื่องอื่นๆ โดยเฉพาะประสิทธิภาพของระบบราชการ และการปฏิรูปตำรวจ เพราะหากบริการภาครัฐมีความล่าช้า และเต็มไปด้วยกฎระเบียบ การขอใบอนุญาต ก็จะเป็นการเปิดช่องให้มีการเรียกสินบนเพื่อแลกมาซึ่งความสะดวก รวมถึงต้องปฏิรูปตำรวจ เพื่อขจัดระบบตั๋วและระบบอุปถัมภ์ ที่ทำให้ตำรวจรีดไถประชาชน

ในเรื่องความโปร่งใส ดัชนีภาพลักษณ์คอร์รัปชันของไทย แย่ลงอย่างต่อเนื่องตลอด 8 ปีที่ผ่านมา ตกลงจากอันดับที่ 85 มาอยู่ที่ 110 ซึ่งทำให้ต้นทุนชีวิตของคนไทยจำนวนมาก ตั้งแต่เกิดจนแก่ วนเวียนอยู่กับการทุจริตคอร์รัปชัน การแก้ไขปัญหาการทุจริตที่มีประสิทธิภาพ ต้องไม่ใช่หวังพึ่งแค่การปลูกฝังจิตสำนึก-จริยธรรมในการต่อต้านการโกง หรือการมอบศรัทธาทั้งหมดไว้ให้กับ "คนดี" มาปกครองบ้านเมืองเหมือนที่ผ่านมา แต่ต้องเป็นการทำให้รัฐโปร่งใสกว่าที่เคยเป็นมา

ทั้งนี้ ถ้าพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาล จะไม่ยอมให้คนไทยถูกโกง โดยสิ่งที่ทำได้ทันทีในฐานะนายกรัฐมนตรี คือ การเปิดเผยข้อมูลรัฐทันที เปิดเผยงบประมาณทุกบาทให้ละเอียดในรูปแบบที่วิเคราะห์ต่อได้ (machine readable) รวมถึงเปิดข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างตามมาตรฐานสากล เพื่อให้ทุกคนถูกตรวจสอบ โดยทั้งประชาชนและระบบจับโกงอัจฉริยะ ที่จะแจ้งเตือนเมื่อมีโครงการส่อทุจริต

นอกจากนี้ รัฐบาลก้าวไกลจะนำเสนออีก 2 โครงการต้านโกง คือ

1. โครงการ "คนโกงวงแตก" หรือ leniency programme เพื่อจูงใจให้คนที่คิดจะโกง เกิดความระแวงกันเอง จนไม่มีใครกล้าโกง เพราะมีการออกกฎผ่อนผันโทษ ให้ใครที่มอบตัวและแฉกันเองก่อน

2. โครงการ "แฉโกง ปลอดภัย ได้เงิน" เพื่อสร้างสังคมต้านโกง ด้วยกฎหมายคุ้มครองความปลอดภัย และความก้าวหน้าทางอาชีพให้กับเจ้าหน้าที่ที่แฉการทุจริตในหน่วยงาน (whistleblower protection) รวมถึงการเพิ่มเงินรางวัลให้ประชาชนที่แจ้งเบาะแส

"ถ้าก้าวไกลได้เป็นรัฐบาล และพิธาเป็นนายกฯ เรื่องแรกที่จะทำ คือการทำให้บริการภาครัฐอย่างน้อย 99% ทำได้ผ่านมือถือ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายและประหยัดเวลาประชาชน และจะช่วยให้ข้อร้องเรียนไม่เงียบหาย มีการอัปเดตความคืบหน้าทุกขั้นตอน และมีฐานข้อมูลที่ช่วยให้โอนสวัสดิการให้ประชาชนได้โดยอัตโนมัติ ไม่ต้องรอ ไม่ต้องลงทะเบียน

นอกจากนั้น ก้าวไกลจะเดินหน้ายกเลิกทุกกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคต่อประชาชน ยกเลิกใบอนุญาตที่ซ้ำซ้อน 50% และปรับกระบวนการทำงานให้ประชาชนรู้ผลใบอนุญาตใน 15 วัน โดยหากหน่วยงานของรัฐ พิจารณาใบอนุญาตเกินกำหนด ให้ถือว่าคำขออนุญาตนั้น มีผลบังคับใช้เหมือนใบอนุญาตทันที" นายพิธา ระบุ

สำหรับชุดนโยบาย "ราชการไทยก้าวหน้า" ของพรรคก้าวไกล แบ่งเป็น 3 ด้าน มีทั้งหมด 23 นโยบาย ได้แก่

"รัฐโปร่งใส ไร้กลโกง ทุกคนตรวจสอบได้"

1. เปิดข้อมูลรัฐทันที ประชาชนเป็นเจ้าของ

2. ระบบจับโกงอัจฉริยะ

3. โครงการ "คนโกงวงแตก" จูงใจให้คนที่คิดจะโกง ระแวงกันเอง

4. โครงการ "แฉโกง ปลอดภัย ได้เงิน"

5. ตัวแทนจับโกงจากประชาชน

6. ห้ามใช้เงินหลวง โปรโมทตัวเอง

7. ป.ป.ช. ยึดโยงประชาชน

"ข้าราชการทำงานฉับไว คุ้มค่าภาษีประชาชน"

1. ทุกบริการภาครัฐ ผ่านมือถือ

2. ร้องเรียนไป ต้องไม่เงียบ อัพเดททุกขั้นตอน

3. สวัสดิการโอนเข้าอัตโนมัติ ไม่ต้องรอ ไม่ต้องลงทะเบียน

4. ยกเลิกใบอนุญาต 50% ยกเลิกทุกกฎหมายที่เป็นอุปสรรค

5. รู้ผลใบอนุญาตใน 15 วัน

6. ยกเครื่องประเมินข้าราชการ ทำงานดี ข้าราชการได้ดี ประชาชนได้ดี

7. ปลดล็อกส่วนกลาง ข้าราชการทีมไทยแลนด์ ทลายกำแพงระหว่างกระทรวง-กรม

8. งบประมาณปรับทันใจ จัดทำใหม่จากศูนย์ในทุกๆ ปี (zero-based budgeting)

"ตำรวจของประชาชน พิทักษ์สันติราษฎร์"

1. ผบ.ตร. ยึดโยงประชาชน ผ่านสภาผู้แทนราษฎร

2. ผู้ตรวจการตำรวจ ประชาชนมีช่องทางร้องเรียนตำรวจได้

3. จังหวัด-ตำรวจ ร่วมรับใช้ประชาชน

4. เติบโต-โยกย้ายเป็นธรรม ปราศจากตั๋ว-เส้นสาย

5. ลดภาระพนักงานสอบสวน แบ่งงานให้ตำรวจสายอื่น

6. ตำรวจหญิงทุกสถานี เติบโตเป็น ผบ.ตร. ได้

7. คืนผมให้ตำรวจ ไม่บังคับเกรียน

8. คุ้มครองสิทธิและศักดิ์ศรีตำรวจทุกระดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ