ส่อแวว! พรุ่งนี้สภาล่มซ้ำ วิปรัฐห่วงสะเทือนร่าง กม.กัญชา

ข่าวการเมือง Tuesday December 13, 2022 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการประชุมสภาฯ ในวันพรุ่งนี้ (14 ธ.ค.) ที่จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ... ซึ่งอาจมีปัญหาองค์ประชุมไม่ครบ และทำให้สภาล่มได้อีกว่า โดยยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ที่ ส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล จะไม่เข้าประชุมเพื่อเตรียมตัวย้ายพรรค ซึ่งจะผลกระทบต่อองค์ประชุมสภาฯ แน่นอน

แต่สิ่งที่พยายามเรียกร้องมาตลอด ไม่ใช่เฉพาะฝ่ายค้านเท่านั้น แต่ขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลด้วยกันว่า หากเปรียบสภาฯตอนนี้ก็เหมือนบ้านของเรา กินข้าวหม้อเดียวกัน และเป็นช่วงปลายสมัยของรัฐบาลชุดนี้ จึงขอเชิญชวน ส.ส.ทุกคนให้เข้าร่วมประชุมสภาฯ แม้จะเข้าใจดีว่า ส.ส.แต่ละคนมีความจำเป็นต้องลงพื้นที่เพื่อพบปะพี่น้องประชาชน เพราะจะมีผลต่อการลงเลือกตั้งในครั้งหน้า

นายอรรถกร กล่าวต่อว่า ได้พูดคุยกับนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ซึ่งมีความเข้าใจการทำงานของสภาฯ เป็นอย่างดี โดยได้ขอให้ ส.ส.ช่วยกันทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพราะการพิจารณากฎหมายแต่ละฉบับ หากล่าช้าไป ประชาชนและประเทศชาติจะเสียประโยชน์

ส่วนกรณีที่องค์ประชุมสภาล่มบ่อยครั้ง จะเป็นปัจจัยที่ทำให้นายกรัฐมนตรีตัดสินใจยุบสภาหรือไม่นั้น นายอรรถกร กล่าวว่า คงไม่สามารถตอบแทนนายกรัฐมนตรีได้ แต่เชื่อว่านายกรัฐมนตรี รวมทั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และตนเองก็อยากเห็นสภาฯ ทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเช่นกัน ดังนั้นถ้าต้องการเห็นประเทศเดินไปข้างหน้าได้ ทุกฝ่ายต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ